ข่าวแม่สอด : อุดร-ยื่นหนังสือถึง มท.2 เร่งรัด เปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2

อุดร-ยื่นหนังสือถึง มท.2 เร่งรัด เปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2

“อุดร” อดีตรัฐมนตรี ผู้ริเริ่มสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ยื่นหนังสือถึง มท.2 เร่งรัด เปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2

      เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562 นายอุดร ตันติสุนทร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)ตาก- หลายสมัย อดีตสมาชิกวุฒิสภา และ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ริเริ่มโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1 แม่สอด(ตาก)-เมียวดี สหภาพเมียนมา กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันให้เร่งรัดเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย(ตองยิ่น) แห่งที่ 2 ว่าตนเองในฐานะผู้ริเริ่มการก่อสร้างสะพานมิตรภาพฯ มาตั้งแต่แรก ได้มองเห็นว่าสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย เป็นประโยชน์ ด้านการค้า-การท่องเที่ยว-ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ-โลจิสติกส์และการคมนาคม ปัจจุบันมีการใช้สะพานมิตรภาพฯแห่งที่ 1 จำนวนมากจนเกิดปัญหารถติดการจราจรหนาแน่น จึงต้องมีการเร่งรัดผลักดันให้เปิดใช้สะพานมิตรภาพฯข้ามแม่น้ำเมย(ตองยิ่น) แห่งที่ 2 โดยเร็ว ซึ่งตนเองได้นำข้อมูลทุกๆด้านเสนอต่อนายนิพนธ์ บุญญามณี (มท.2) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อเร่งรัดให้ในส่วนของมหาดไทยได้ดำเนินการเกี่ยวกับการประกาศเปิดจุดผ่านแดนถาวร แห่งที่ 2 เพื่อให้เปิดใช้สะพานแห่งที่ 2 ได้โดยเร็ว ซึ่งทราบว่าในส่วนของด่านตรวจคนเข้าเมือง-ด่านศุลกากร-แขวงการทางตากที่ 2 แม่สอด และด่านอื่นๆ หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง หรือในส่วนของฝ่ายความมั่นคง ทหาร ก็พร้อมแล้ว รอเพียงประกาศจากกระทรวงมหาดไทยให้เปิดจุดผ่านแดนถาวรที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย(ตองยิ่น) แห่งที่ 2 รวมทั้งในส่วนของเครื่องครุภัณฑ์-วัสดุ อุปกรณ์สำนักงาน ด่านพรมแดน 2 ทั้งฝั่งไทยและฝั่งเมียนมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ดำเนินการจัดซื้อ-จัดจ้างไปแล้ว เพื่อใช้ในสำนักงานของหน่วยงานต่างๆ ที่ด่านพรมแดนถาวร แห่งที่ 2

      นายอุดร ตันติสุนทร กล่าวต่อว่า ล่าสุดในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่ออังคารที่ 17 กันยายน 2562 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งที่ประชุม ได้มีการประชุมที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ โดยมีสาระสำคัญในที่ประชุมที่เกี่ยวข้อง กับการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้าชายแดนและการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ตาก(แม่สอด) ในข้อที่ 16 ว่าด้วยเรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ว่าด้วยการบริหารการศึกษาและการใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย (ตองยิ่น) แห่งที่ 2 ซึ่งนับเป้นข่าวดีมาก ที่ในการเปิดใช้สะพานมิตรภาพฯแห่งที่ 2 ใก้ลเข้ามาแล้ว รอเพียงให้รัฐบาลไทย-เมียนมา ได้ทำบันทึกลงนามในข้อตกลง 2 ประเทศ ก่อนประกาศเป็นจุดผ่านแดนถาวรและเปิดใช้ต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก AEC อาเซียน NEWS