ข่าวทั่วไป : กรุงเทพฯ ติดอันดับ 8 เมืองหลวงคุณภาพอากาศเลวร้าย จากวิกฤตฝุ่น PM2.5 ปกคลุม

กรุงเทพฯ ติดอันดับ 8 เมืองหลวงคุณภาพอากาศเลวร้าย จากวิกฤตฝุ่น PM2.5 ปกคลุม

ภาพจาก JS100 Radio, Twitter @Estrellasjr

      ความคืบหน้าปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล กลับมาวิกฤต ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอีกครั้งนั้น

      ล่าสุด วันที่ 14 มกราคม 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ปัจจุบันมีหลายที่เข้าเกณฑ์เป็นพื้นที่สีแดง ได้แก่ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ, ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม และที่ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยสูงสุดอยู่ที่ริมถนนกาญจนาภิเษก 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

      ด้าน กรีนพีช เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ประเทศไทย) เปิดเผยสถิติการจัดอันดับเมืองหลวงที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก โดยอันดับ 1 ใน 10 นั้น กรุงเทพมหานคร อยู่ในลำดับที่ 8 ของเมืองหลวงที่มีคุณภาพอากาศเลวร้าย เพิ่มขึ้นมาอีก 1 อันดับ จากช่วงเช้าวันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา

          ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา อธิบายสภาพอากาศช่วงนี้ว่า เนื่องจากสภาพลมตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดผ่านพื้นที่ กทม. เบาและอ่อน ประมาณ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงทำให้ไม่สามารถพัดฝุ่นละอองลอยตัวออกไปได้ เมื่ออากาศนิ่ง จึงยกตัวยาก ซึ่งจะเป็นแบบนี้ประมาณ 3-4 วัน แต่ในวันที่ 15-16 มกราคม นี้ จะมีฝนตก ซึ่งจะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองได้

      สำหรับแนวทางแก้ปัญหานี้ของ กทม. มีคำสั่งด่วนให้สำนักงานเขตทุกเขต ส่งเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดถนน ฉีดพ่นละอองน้ำ ตรวจวัดควันดำ เพื่อบรรเทามลภาวะที่จะทำให้เกิดฝุ่นละออง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าการแก้ปัญหาไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะปัจจัยสำคัญ คือ สภาพอากาศ หากยังมีอากาศปิดเช่นนี้ ก็จะแก้ปัญหาได้ยาก

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ,kapook