ข่าวแม่สอด  :  กลุ่มทุนจีน โผล่จับมือ (BGF) ปักธงสร้างเขตเศรษฐกิจใหม่

         กลุ่มทุนจีน โผล่จับมือกองกำลังพิทักษ์ชายแดนเมียนมา(BGF) ปักธงสร้างเขตเศรษฐกิจใหม่ ใกล้เมียวดี-ตรงข้ามแม่สอด ล่าสุดเริ่มสร้างที่พักคนงานแล้ว พ่อค้าชายแดนรายใหญ่ เชื่อส่อกระทบค้าไทย-พม่า

         นายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา พ่อค้าชายแดนผู้ค้าส่งรถคูโบต้า และเครื่องจักรกลการเกษตร รายใหญ่ของ อ.แม่สอด จ.ตาก และที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวถึงกรณีกลุ่มทุนจีน เข้าไปลงทุนพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเมย เมืองโก๊ะโก่ เขตอิทธิพลของกองกำลังพิทักษ์ชายแดนเมียนมา (BGF) ตรงข้าม อ.แม่สอด ว่าเป็นเรื่องจริง เท่าที่ทราบขณะนี้กำลังอยู่ในระยะเริ่มต้นการก่อสร้าง

         โดยรูปแบบน่าจะเป็นทั้งเขตเศรษฐกิจเมืองใหม่ มีทั้งหมู่บ้าน-แหล่งสถานบันเทิงเต็มรูปแบบ ศูนย์การสินค้า ฯลฯ ซึ่งสิ่งที่จะตามมาก็คือ ผลกระทบต่อการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ผ่าน อ.แม่สอด เฉพาะเครื่องจักรกล-อุปกรณ์การเกษตร ที่ส่งขายในเมียนมานั้น ทุกวันนี้ได้แข่งขันกับจีนอยู่แล้ว เมื่อมีกลุ่มทุนจีนเข้ามาอยู่อีก ย่อมส่งผลกระทบกับธุรกิจแน่นอน

         ทั้งนี้มีรายงานว่า กลุ่มทุนที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่ดังกล่าว คือ YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUPได้ทำสัญญาร่วมกับ หม่องชิดตู่ ผู้นำกองกำลังกะเหรี่ยง กลุ่ม BGF และ พ.อ.มอเวย์ ผู้บังคับกองพันรบพิเศษ 1018 กองกำลัง BGF และคณะ เช่าที่ดินนับพันเอเคอร์ เมืองโก๊ะโก่ ห่างจากเมียวดี ประมาณ 14 ไมล์ ตรงข้ามบ้างวังแก้ว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด เป็นระยะเวลา 50 ปี เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ-การค้า-การลงทุนและการท่องเที่ยว

         ล่าสุดขณะนี้ได้มีการก่อสร้างอาคารสำนักงาน ที่พักวิศวกร-โฟร์แมน-คนงาน เสร็จแล้วราว 30-50 ห้อง จากแผนงานที่จะก่อสร้างราว 600-700 ห้อง

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ  :  https://mgronline.com/local/detail/9600000097943