ข่าวแม่สอด  :  กำนัน ต.แม่ปะ เก็บโครงกระดูก ล็อคกุญแจ หลังโดนขโมยไป 2 ชิ้น

AEC อาเซียน NEWS…ตาก-กำนัน ต.แม่ปะ จ.ตาก นำเศษโครงกระดูกใส่หม้อดินโบราณ ไว้ในตู้กระจก ล็อคกุญแจไว้อย่างแน่นหนา หลังจากมีคนโจรกรรมกระดุกหายไป 2 ชิ้น ขณะที่ช่างจากสุโขทัยบูรณะขุดเจอกระดุกและหม้อดินโบราณอยู่ใต้ฐานพระธาตุเจดีย์พระธาตุพญาหน่อกวิ้น

        เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2559 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่วัดพระธาตุสิริมงคล หมู่ 9 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก อยู่ติดถนนสายเอเชียแม่สอด –แม่ระมาด ได้มีช่างจังหวัดสุโขทัย ทีามาบูรณะพระธาตุเจดีย์พญาหน่อกวิ้น โดยขุดเจาะฐานพระธาตุเจดีย์พบเศษโครงกระดูกใส่ไหหม้อดินโบราณ ฝั่งอยู่ใต้พื้นดิน ลึกประมาณ 20 เซนติเมตร ภายในพระธาตุสิริมงคลซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ เพื่อปรับพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว

กำนัน ต.แม่ปะ เก็บโครงกระดูก ล็อคกุญแจ หลังโดนขโมยไป 2 ชิ้น

         เมื่อไปถึงพบชาวบ้านกำลังมุงดูเศษโครงกระดูกและเศษไหหม้อดินโบราณ มีอายุราวประมาณ 200 – 300 ปี แตกกระจัดกระจาย เป็นจำนวนมาก  จากนั้นนายสิงห์คำ อุษา กำนันตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ได้เก็บรวบรวมมาเก็บไว้ใส่ตู้กระจกและได้ล็อคกุญแจไว้อย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันไม่ให้มีคนโจรกรรม โดยก่อนหน้ามีคนโจรกรรม เศษกระดูกไปแล้ว 2 ชิ้น คาดว่าจะไปทำไสยศาสตร์ พร้อมจุดธูปเทียนกราบไหว้ รวมทั้งได้แจ้งไปยังนายอำเภอแม่สอดและประสานกับเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร มาตรวจสอบว่าโครงกระดูก และเศษไห หม้อดินที่ขุดพบดังกล่าวว่าอยู่ในยุคสมัยใด

         นายสิงห์คำ อุษา กำนันตำบลแม่ปะ กล่าวว่า เมื่อประมาณ 1 – 2 วัน ที่ผ่านมา ได้นำ เศษโครงกระดูกใส่หม้อดินโบราณวางไว้ในถาดตั้งโต๊ะอยู่บริเวณหน้าวัดสิริมงคล เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวกราบไหว้ ผ่านประมาณ ครึ่งชั่วโมงพบว่ามีกระดุกที่ใส่ไว้ในหม้อดินโบราณได้ถูกคนร้ายโจรกรรม หายไป 2 ชิ้น คงคาดว่าน่าจะไปทำไปทำไสยศาสตร์ ในขณะนี้ทางคณะกรรมตำบลแม่ปะได้ล็อคกุญแจไว้อย่างแน่นหนาแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้คนโจรกรรมต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ  :  AEC  อาเซียน  News