ข่าวแม่สอด  :  ชาวบ้าน อ.แม่สอด ผวาหนักหลังมีผู้ถูกสุนัขบ้ากัด เสียชีวิตแล้ว 3 คน

          ชาวบ้าน อ.แม่สอด ต่างผวาหลังมีผู้ถูกสุนัขบ้ากัด เสียชีวิตไปแล้ว 3 คน ทำให้หน่วยงานสาธารณสุขต้องประชุมเร่งป้องกันสุนัขจรจัดที่อาจจะแพร่เชื้อพิษสุนัขบ้า หวั่นควบคุมไม่อยู่จนระบาดทั่วเมือง

          ที่โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก ได้มีการประชุมหน่วยงานสาธารณสุข และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอซีกตะวันตกของจังหวัดตาก หลังจากพบสุนัขจรจัดในโรงพยาบาลแม่สอดติดเชื้อพิษสุนัขบ้า เพื่อหามาตรการป้องกันและกำจัดสุนัขจรจัดที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสุนัขบางตัวข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในย่านชุมชนและตลาดสด ขณะที่ชาวบ้านเริ่มหวาดกลัวและได้นำสุนัขที่เลี้ยงไว้ซึ่งสงสัยว่าจะติดเชื้อมาตรวจหาเชื้อพิษสุนัขบ้าจำนวนมาก ขณะนี้พบว่าในพื้นที่มีเด็กๆ ถูกสุนัขจรจัดกัดเข้ามารักษาตัวแล้วหลายคน ซึ่งจากการสุ่มตรวจสุนัขที่กัดพบว่าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าหลายตัว

171102
ชาวบ้าน อ.แม่สอด ผวาหนักหลังมีผู้ถูกสุนัขบ้ากัด เสียชีวิตแล้ว 3 คน

         นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด กล่าวว่าช่วงนี้พบสุนัขจรจัดอยู่ทั่วเมือง ส่วนหนึ่งข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้านทางฝั่งแม่น้ำเมย เนื่องจากขณะนี้แม่น้ำเมยแห้งสุนัขจึงข้ามมาหาอาหารฝั่งไทย สุนัขที่ติดเชื้อก็จะนำเชื้อมาแพร่ ซึ่งก็น่าเป็นห่วงเพราะมีสุนัขจรจัดจำนวนมาก จึงต้องช่วยกันกำจัดอย่างถูกวิธี ด้วยการจับมาขังไว้ในที่ใดที่หนึ่งเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ออกไปให้ความรู้กับชาวบ้าน ผู้นำชุมชน และตั้งเครือข่ายเฝ้าระวัง รวมทั้งขอให้ประชาชนอย่าให้อาหารกับสุนัขจรจัด ล่าสุดขณะนี้พบผู้เสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้าแล้ว 3 คน เป็นชาวเมียนมา 2 คน และชาวไทย 1 คน

 

ขอขอบคุณข้อมูล  :  news.ch7.com/detail/202229/ชาวบ้านแม่สอดผวาหมาบ้ากัด_ตายแล้ว_3_คน.html