ข่าวแม่สอด : ชาวอุ้มผางไล่ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ พ้นพื้นที่ อ้างไม่เห็นใจชาวบ้าน

       ส.อบจ.นำชาวบ้าน ชุมนุมหน้าอำเภอฯ เรียกร้องให้ย้าย “หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง” พ้นพื้นที่ อ้างไม่เห็นใจชาวบ้านเดินผ่านเขตป่าหากินตามวิถีชีวิตที่ทำกันมา แถมจับชาวบ้านหลายครั้ง

       วันนี้ (26 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านจากหมู่บ้าน และตำบลต่างๆ อ.อุ้มผาง จ.ตาก หลายร้อยคนมารวมตัวชุมนุมถือป้ายข้อความต่างๆ เพื่อประท้วงเรียกร้องให้ย้ายนายมงคล คำสุข หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ออกนอกพื้นที่

       เนื่องจากไม่พอใจที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางไม่เห็นใจชาวบ้านที่จะต้องเดินผ่านเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าไปหาอาหาร หรือนำสัตว์เลี้ยงไปเลี้ยงในพื้นที่ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และที่ผ่านมาได้มีการจับกุมชาวบ้านหลายครั้งแล้ว ไม่อะลุ่มอล่วยให้ชาวบ้านได้ทำมาหากินตามวิถีชีวิตเหมือนที่ผ่านมา

       ด้านนายประทีป โพธิ์เที้ยม นายอำเภออุ้มผาง ได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอฯ เป็นตัวแทนมารับมอบหนังสือเพื่อให้ทางจังหวัดฯ สอบสวนข้อเท็จจริง และได้ให้แกนนำชาวบ้านที่มาชุมนุมเข้าพูดคุยเจรจากันเพื่อหาข้อยุติ และทางออกของปัญหาเบื้องต้น ก่อนที่ทางจังหวัดฯ จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และแจ้งให้ชาวบ้านทราบต่อไป

       นายวสันต์ สิงหราช สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เขต อ.อุ้มผาง จ.ตาก แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ที่ชาวบ้านต้องมารวมตัวกันชุมนุมถือป้ายประท้วงขับไล่ออกจากพื้นที่ เพราะหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคนปัจจุบันไม่เห็นใจชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำตามวิถีชีวิตดั้งเดิม จึงต้องการให้ย้ายออกจากพื้นที่ และให้หาหัวหน้าคนใหม่ที่ทำงานร่วมมือกับชาวบ้านได้เข้ามาทำหน้าที่จะดีกว่า โดยจะรอฟังคำตอบจากทางจังหวัดตาก ก่อนกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวอีกครั้ง

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9600000076077