ข่าวแม่สอด : ดร.ฝอ นายกนครแม่สอด เชื่อมการลงทุนชายแดนไทย-เมียนมา

ดร.ฝอ นายกนครแม่สอด เชื่อมการลงทุนชายแดนไทย-เมียนมา

ดร.ฝอ นายกนครแม่สอด เชื่อมการลงทุนชายแดนไทย-เมียนมา ชวน CEO YATAI (หย่าไถ้) ลงทุนฝั่งไทย

      การพัฒนาบ้านเมืองและท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่นในยุค THAILAND 4.0 ต้องมองแนวคิดในการพัฒนา ไปอีกก้าวที่นอกเหนือ การพัฒนาแบบเดิมๆ คือต้องคิดแบบนอกกรอบ ที่ต้องมีการนำการพัฒนาเศรษฐกิจ ในกระจายใรท้องถิ่น สร้างรายได้ สร้างงาน สร้างอาชีพ กระจายรายได้ กระจายการลงทุน ให้เกิดมูลค่ามากที่สุด ซึ่งจากการ YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP (หย่าไถ้) ได้มาลงทุนที่ชายแดน ไทย-เมียนมา บ้านโก๊ะโก่ เป้นเขตเศรษบกิจเมืองใหม่ ที่มีการลงทุนอย่างมหาศาล สร้างความเจริญให้ฝั่งเมียนมา อย่างมาก ในด้านระบบสาธารณูปโภค-ระบบเศรษฐกิจ-การเงิน-การค้า-การลงทุน ฯลฯ ในขณะที่นครแม่สอด แทบจะไม่ได้อะไรจากการที่ หย่าไถ้ กรุ๊ป ไปลงทุนที่เมืองใหม่โก๊กโก่ ทั้งๆที่มูลค่าการลงทุนมีมากมายมหาศาลด้วยงบ กว่า 1,500 ล้านล้านบาท บนพื้นที่กว่า 30,000 เอเค่อร์ หรือ กว่า 70,000- 80,000 ไร่ ใน เมืองโก๊กโก่ สหภาพเมียนมาร์ มีโครงการลงทุนมากมาย ทั้งอินเตอร์เทนเดอ์เม้นร์ สถานบันเทิง- การพัฒนาโครงการอุตสาหกรรม-เกษตร-ท่องเที่ยว-บ้านพักอาศัย ฯลฯ และโครงการเมกะโปร์เจ๊กส์สนามบิน ที่จัดว่าเป็นฯสนามบินขนาดใหญ่ (ตามโครงการที่วางแผนไว้)

      จุดนี้เอง ที่ทำให้ ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก ได้มองว่า หากเป็นเช่นนี้ นครแม่สอด แทบจะไม่ได้อะไรจากการลงทุนอย่างมหาศาลของ หย่าไถ้ กรุ๊ป ในฝั่งเมียนมา จึงได้มีการชวนเชิญให้ ระดับ CEO YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP มาลงทุนในฝั่งไทย ในธุรกิจที่จะเชื่อมต่อเชื่อมโยงกันได้ เช่น เชื่อมเมืองที่เป็นธุรกิจด้านการบริการ-การท่องเที่ยว หรือรวมไปถึงการค้า-การลงทุน ที่เป็นธุรกิจที่จะสามารถเชื่อมโยงกันได้ เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ในเขตนครแม่สอด สร้างฐานของเศรษฐกิจให้กับท้องถิ่นให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

     ล่าสุด ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก – นายณัธนัย ชินสรนันท์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครแม่สอด และคณะผู้บริหาร- สมาชิกสภาเทศบาลนครแม่สอด ได้มีการเชิญผู้บริหาร เบอร์ 1 และเบอร์ 2 และบอร์ดบริหาร หย่าไถ้ มาดูพื้นที่ในเขต อ.แม่สอด จ.ตาก โดยคณะนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ได้ให้การต้อนรับ Mr.เจียง และ Mr. ม่า ประธานกรรมการบริหาร CEO YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP (หย่าไถ้) รองประธาน ฯ รวมทั้งนักธุรกิจ กลุ่มทุนจีน YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP ที่ได้เดินทางมาพบที่สำนักงานนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ชั้น 5 อาคารเทศบาลนครแม่สอด หลังใหม่ เพื่อ ได้เข้าไปลงทุนสร้างเมืองใหม่ด้วยทุนมหาศาลกว่า 1,500 ล้านล้านบาทพบปะหารือ โดยนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ได้ชวนเชิญ ผู้บริหารและนักลงทุน กลุ่มหย่าไถ้ ให้เข้ามาลงทุนทำธุรกิจที่ต่อเนื่องในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก จากนั้น ได้ลงพื้นที่ไปดูสถานที่ตามจุดต่างๆที่ คาดว่าจะทำการลงทุน ในเขตนครแม่สอด เพื่อหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการทำธุรกิจต่อเนื่อง ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจเมืองใหม่โก๊ะโก่ ที่ YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP

    รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้บริหาร หย่าไถ้ กรุ๊ป เห็นด้วยกับ ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ คณะผู้บริหารเทศบาลนครแม่สอด ที่จะหาพื้นที่การลงทุน สร้าง รีสอร์ท โรงแรมที่พัก-ร้านอาหารจีนขนาดใหญ่- สถานบันเทิง และแหล่งบริหารอำนวยความสะดวก กับนักท่องเที่ยว ฯลฯ และธุกิจอื่นๆอีกมากมาย ในพื้นที่นครแม่สอด แต่ขอให้นายกเทศมนตรีนครแม่สอด ได้ช่วยประสานงานเรื่อง สิทธิประโยชน์การลงทุน- การออกหนังสือเดินทาง-หนังสือผ่านแดน ฯลฯที่สะดวกต่อการเดินทาง ไป-มา หาสู่กันในพื้นที่ชายแดน เพื่อเชื่อมการค้า-การท่องเที่ยว- การลงทุน และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คาดว่าหาก YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP มาลงทุนในพื้นที่นครแม่สอด ก็น่าจะมีการลงทุนหลายพันล้านเป็นอย่างต่ำ

     การวางแผนงานการเชื่อมโยงธุรกิจ ระหว่างผู้บริหารท้องถิ่น กับ CEO YATAI นั้นหากเป็นผลสำเร็จ และหย่าไถ่ กรุ๊ป มีแผนการทุนในนครแม่สอด จะสร้างมูลค่าทางเศรษบกิจในพื้นที่ท้องถิ่น-สร้างงาน-สร้างรายได้-กระจายเศรษฐกิจในพื้นที่ เชื่อมโยงการค้า-การท่องเที่ยว-และความสัมพันธ์ของทุกฝ่าย ตามแนวชายแดนจังหวัดตาก

     ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวว่า เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด) จะต้องมีการพัฒนาให้เกิดเป็นรูปธรรม มีการค้า การลงทุน ในด้านต่างๆ รวมทั้งการพัฒนา ศักยภาพด้านการท่องเที่ยว และ การพาณิชย์ จะให้นครแม่สอด มีเพียงแต่ชื่อว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างเดียวไม่ได้แล้วต้องมีการขับเคลื่อนเดินหน้าอย่างแท้จริง สร้างนครแม่สอด เป็นเมืองเศรษฐกิจ ชั้นนำ เมืองหน้าด่านสำคัญของไทย

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก AEC อาเซียน NEWS ทีมข่าวเศรษฐกิจ รายงาน