ข่าวแม่สอด  :  ทหาร ตำรวจ ร่วมกับด่านบ้านห้วยหินฝน สกัดจับรถขนแรงงานต่างด้าว

         วันนี้ (30 พ.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด จ.ตาก ได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจความมั่นคง ด่านบ้านห้วยหินฝน บริเวณถนนสายแม่สอด-ตาก ต.แม่ปะ อ.แม่สอด เพื่อทำการสกัดกั้นสิ่งของผิดกฎหมายทุกรูปแบบ

         ช่วงเย็นที่ผ่านมาได้มีรถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีดำ หมายเลขทะเบียน ฆภ 8404 กรุงเทพฯ ขับจากตัวเมืองแม่สอดมุ่งหน้ามาที่จุดตรวจด้วยความเร็วสูง เจ้าหน้าที่ได้ให้สัญญาณหยุดรถ คนขับกลับพยายามจะขับหนี และไม่ยอมให้ตรวจค้นโดยดี แต่ก็ถูกเจ้าหน้าจับได้คาจุดตรวจ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีแผนการสกัดรถที่จะหลบหนีมาเป็นอย่างดี

        จากการตรวจสอบพบคนขับรถชื่อนายพิเชษฐ์ ผูกโพธิ์ อายุ 30 ปี ชาวจังหวัดกำแพงเพชร และพบว่ารถดังกล่าวติดแผ่นป้ายทะเบียนปลอม และเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจภายในรถคันนี้ก็ถึงกับตะลึง เมื่อเห็นห้องโดยสารถูกดัดแปลงซุกซ่อนแรงงานสัญชาติพม่า จำนวน 12 คน เป็นชาย 8 คน และหญิงสาว 4 คน ทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรยและอยู่ในอาการตกใจ

         เจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวแรงงานทั้งหมดออกมาจากรถ พร้อมมอบอาหารและน้ำดื่มช่วยเหลือจนแรงงานทั้งหมดมีอาการที่ดีขึ้นก่อนสอบปากคำ

ทหาร ตำรวจ ร่วมกับด่านบ้านห้วยหินฝน สกัดจับรถขนแรงงานต่างด้าว

         จากการสอบสวนนายพิเชษฐ์ คนขับรถ ยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และไม่ยอมให้ข้อมูลใดๆ แต่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าแรงงานทั้งหมดถูกนายหน้าขบวนการค้ามนุษย์ทั้งคนไทย และคนต่างชาติ หลอกลวงมาจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า โดยแรงงานทั้งหมดต้องจ่ายเงินค่านำพาข้ามชายแดนแม่สอดเพื่อนำไปส่งที่กรุงเทพฯ ในราคานับหมื่นต่อคน

         เจ้าหน้าที่ยังพบบัญชีในโทรศัพท์มือถือของคนขับรถคันนี้ที่คาดว่าเป็นบันทึกจำนวนการขนแรงงานที่ทำมาหลายสิบครั้ง และยังตรวจพบตัวอักษรลับที่เขียนบนข้อมือในกลุ่มแรงงานทุกคนที่ถูกควบคุมตัวด้วย

         ล่าสุดขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างทำการสอบสวนถึงความหมาย และแหล่งที่มารหัสอักษรดังกล่าวอย่างละเอียด พร้อมควบคุมตัวคนขับรถไปส่งดำเนินคดีที่ สภ.แม่สอดต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ  :  Manager.co.th