ข่าวแม่สอด : ผบช.ภ.6 สั่งเลิกแล้ว 2 ใน 3 ด่านฯ สายตาก-แม่สอด หลังข่าวรีดเงินต่างด้าวสะพัด

        ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 สั่งยกเลิก 2 ด่านตรวจตามเส้นทางสายตาก-แม่สอดชั่วคราว เหลือแต่ด่านความมั่นคงจุดเดียว หลังทางการพม่าจี้สอบเจ้าหน้าที่ไทยรีดเงินต่างด้าวระหว่างทะลักกลับบ้านเกิด พร้อมตั้งกรรมการสอบ ย้ำพบผิดเชือดทันที

       วันนี้ (5 ก.ค.) พล.ต.ท.ทวิชชาติ พละศักดิ์ ผบช.ภ.6 ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีตำรวจเรียกรับเงินแรงงานต่างด้าวชาวพม่าที่กำลังทะลักกลับบ้านเกิด ว่า เรื่องนี้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นได้กวดขัน และสั่งการให้มีมาตรการดูแลแรงงานต่างด้าวมาเป็นระยะ และเป็นจังหวะที่แรงงานต่างด้าวกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก และมีเหตุว่ามีเจ้าหน้าที่ไปเรียกรับเงิน ทางตำรวจภูธรภาค 6 ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังตรวจสอบอยู่

       แต่เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ตนได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการตั้งด่านตรวจ 2 ด่านไปแล้วในวันนี้ โดยเฉพาะเส้นทางขึ้น อ.แม่สอด จ.ตาก ที่มี 3 ด่านนั้น วันนี้ได้สั่งยกเลิก 2 ด่านตรวจที่อยู่ในอำนาจตนไปแล้ว ได้แก่ ด่านห้วยยะอุ และด่านแม่ท้อ อ.แม่สอด ยังคงเหลือด่านเพื่อความมั่นคงด่านเดียว

       โดยยกเลิกไปจนกว่าจะมีความจำเป็นตั้งใหม่ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แรงงานต่างด้าวเดินทางกลับบ้าน และเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาด้านอาชญากรรม เพราะมีด่านความมั่นคงอยู่หนึ่งด่าน และเพิ่มความเข้มในการสืบสวนหาข่าวทั้งยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย การลักลอบของหนีภาษี ใช้วิธีการสืบสวนสอบสวน

       สำหรับในเรื่องที่เป็นข่าวที่ตำรวจรีดไถเงินแรงงานต่างด้าว ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว ถ้าเป็นจริงจะมีการลงโทษทางวินัยของตำรวจ ถ้าผิดคดีอาญาก็จะดำเนินการ ถ้าไม่เป็นความจริงก็จะชี้แจงให้ประเทศเพื่อนบ้านให้เข้าใจ

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพโดย http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9600000068383