ข่าวแม่สอด : ผู้ว่าฯตาก สั่งลุยตรวจ 30 โรงงานทั่วแม่สอด-จับรถควันดำ หลังค่าฝุ่นจิ๋วพุ่งไม่หยุด

ผู้ว่าฯตาก สั่งลุยตรวจ 30 โรงงานทั่วแม่สอด-จับรถควันดำ หลังค่าฝุ่นจิ๋วพุ่งไม่หยุด

ผู้ว่าฯตาก ตั้งทีมลุยตรวจ 30 โรงงานเสี่ยงปล่อยควันพิษทั่วแม่สอด หลังค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เพิ่มสูงต่อเนื่อง พร้อมสั่ง จนท.ลุยพ่นละอองน้ำวันละ 5 รอบ

      วันที่ 2 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าว MGR Online รายงานว่า การเผาป่าและแปลงเกษตร ในพื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดน จังหวัดตาก ทำให้ค่าฝุ่นละอองในอากาศยังพุ่งสูงต่อเนื่อง ล่าสุดช่วงบ่ายที่ผ่านมาสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ อ.แม่สอด จ.ตาก วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้สูงถึง 76 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. เกินจุดอันตรายที่ 50 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. ส่วนค่า PM10 วันนี้วัดได้ 112 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. แม้ว่าจะยังไม่ถึงขีดอันตรายที่ 120 ไมโครกรัม แต่มีแนวโน้มว่าจะพุ่งขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ส่วนค่าคุณภาพอากาศ AQI พุ่งสูงถึง 164 ไมโครกรัม ส่งผลต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตากเป็นวงกว้าง

     ล่าสุดนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าฯตาก ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมฉุกเฉิน พร้อมสั่งตั้งศูนย์แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองทันที ให้เจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานที่มีความเสี่ยงสูงในการปล่อยมลพิษ อาทิ โรงงานที่ใช้ถ่านหินและน้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิง และจัดทำแผนการตรวจโรงงาน ตั้งจุดตรวจรถยนต์บรรทุกสินค้าตามเส้นทางต่างๆเพื่อตรวจสอบควันดำจากท่อไอเสียรถยนต์บรรทุกสินค้าทุกคันที่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1
นายเจริญฤทธิ์ กล่าวว่า งานเร่งด่วนขณะนี้คือต้องออกตรวจโรงงานที่คาดว่าจะมีปัญหาจำนวน 30 แห่ง ตรวจรถบรรทุกที่มีควันดำสร้างมลภาวะ รวมทั้งตรวจจับการลักลอบเผาป่าอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะเขตป่าชุมชนและป่าสงวนฯ ที่เข้าดับเพลิงได้ยาก ส่วนในพื้นที่ชุมชนแม่สอด ก็ได้สั่งการให้นำรถดับเพลิงจากทุกหน่วยงานเร่งออกพ่นละอองน้ำฝอยขึ้นสู่อากาศวันละ 5 รอบเพื่อลดฝุ่นละอองทั้งกลางวัน และกลางคืนด้วย

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก MGR Online