ข่าวแม่สอด : รมว.ศึกษาธิการ ยันเยียวยา 2 ครูสาว รับเรื่องซับซ้อน ไม่ชอบมาพากล

         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รับเรื่อง 2 ครูสาว มีความไม่ชอบมาพากล ว่าทำไมเขตดึงดันพยายามบรรจุให้ได้ โดยที่ กศจ.ไม่ได้อนุมัติให้บรรจุ

          จากกรณีที่ 2 ครูสาวที่สอบบรรจุเป็นข้าราชการครูตามบัญชีรายชื่อประกาศของ สพม. และได้ถูกเรียกตัวให้ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นครูที่โรงเรียนอุ้งผางวิทยาคม จ.ตาก แต่หลังทำงาน 5 เดือน กลับมีจดหมายบอกไม่อนุมัติ ซ้ำไม่ได้เงินเดือน ซึ่ง สพฐ. หางานสอนตำแหน่งครูอัตตราจ้างให้ระหว่างที่มีการสืบหาความจริง โดยต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้ออกมายอมรับว่าเป็นความผิดภาครัฐ เร่งเดินเรื่องให้ทั้งคู่ได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า ครูทั้ง 2 คน จะต้องได้รับการเยียวยา แต่จะดำเนินการด้วยวิธีการรูปแบบใดนั้น ต้องศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดที่เกิดจากภาครัฐ แม้จะมีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ครูทั้ง 2 คน อาจเข้าไปเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลในเรื่องนี้ แต่ตนก็ยังตั้งสมมติฐานในเบื้องต้นว่าครูไม่ผิด และถึงแม้การสอบสวนจะมีมูลเหตุว่าครูเข้าไปเกี่ยวข้องจริงฝ่ายรัฐก็ยังมีความผิดอยู่ดี เพราะปล่อยให้บุคคลอื่นเข้ามาใช้วิธีการแบบนี้ได้อย่างไร

          นพ.ธีระเกียรติ ระบุว่า ตนได้ตั้งข้อสงสัยเช่นกัน ในเรื่องความไม่ชอบมาพากลว่าเหตุใดทางเขตจึงดึงดันพยายามบรรจุครูทั้ง 2 คนให้ได้โดยที่ กศจ.ไม่ได้อนุมัติให้บรรจุ ดังนั้นจึงเท่ากับว่าเรื่องนี้ต้องมีความไม่ชอบมาพากลอย่างแน่นอน ซึ่งตนได้กำชับไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) ให้ดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้และรายงานมาให้ตนรับทราบโดยเร็วที่สุด

          นพ.ธีระเกียรติ ยังกล่าวอีกว่า เขตพื้นที่อ้างว่าเป็นหน่วยงานที่ใช้ครู และรู้ปัญหาว่าโรงเรียนไหนขาดแคลนครู จึงอยากให้มีการบรรจุครู เข้าไปเติมเต็มการสอนให้แก่นักเรียนจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานให้แก่เขตพื้นที่อื่นในการอ้างปัญหาขาดแคลนครูหรือไม่ เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของเขตพื้นที่ที่จะไปบรรจุครูโดยพลการ เพราะทุกอย่างต้องทำตามกฎระเบียบและบรรจุตามอัตราสาขาวิชาที่ว่างที่ได้ประกาศไว้เท่านั้น ซึ่งเขตพื้นที่จะไปเปลี่ยนแปลงสาขาวิชาการบรรจุไม่ได้ ไม่มีใครทำกัน อีกทั้งปัญหาการขาดครูมีทุกแห่ง และมีมานานแล้ว ซึ่งเรากำลังพยายามแก้ไขปัญหานี้อยู่ โดยการใช้โครงการครูคืนถิ่นมาช่วยดำเนินการแก้ปัญหา เป็นต้น

          ทั้งนี้เชื่อว่าในการสอบครูผู้ช่วยปี 2561 จะไม่เกิดปัญหาเหล่านี้อย่างแน่นอน เนื่องจาก ศธ. กำลังปรับเกณฑ์ใหม่ที่จะมีหน่วยงานกลางจัดสอบ อย่างไรก็ตาม ตนขอยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่มีมวยล้มต้มคนดูอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก kapook, MCOT HD