ข่าวทั่วไป  :  รอง หน.ปชป.ฝากรัฐบาลคุมค่าครองชีพ ไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อน 

รอง หน.ปชป.ฝากรัฐบาลคุมค่าครองชีพ ไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อน หลังขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าทั้งอุปโภค บริโภค จนส่งผลกระทบกับค่าครองชีพของประชาชนหาเช้ากินค่ำ

รอง หน.ปชป.ฝากรัฐบาลคุมค่าครองชีพ ไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อน

         วันนี้ (14 ม.ค.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมการพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำว่า ตนเห็นด้วยกับการปรับขึ้นอัตราค่าจ้าง หรือ ค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการค่าจ้างกลาง ซึ่งประกอบด้วย ฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง และ รัฐบาล ที่จะนัดประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 17 มกราคม 2561 จากนั้นก็จะเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเห็นชอบก่อนที่จะบังคับใช้ต่อไป ขณะเดียวกัน สิ่งที่จะตามมาหลังขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ก็คือ ค่าครองชีพที่จะปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากเกือบทุกครั้งที่ผ่านมา เมื่อมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำค่าครองชีพก็มักจะปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วยโดยอัตโนมัติผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ก็คือ

         ประชาชนคนหาเช้ากินค่ำที่ไม่ได้รับค่าแรงที่เพิ่มขึ้น แม้แต่ผู้ที่ได้รับค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้นก็จะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจปากท้องอยู่แล้ว ก็จะได้รับผลกระทบมากขึ้น

         นายองอาจ กล่าวว่า นอกจากจะมีการปรับราคาสินค้าต่างๆ ตามค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้นแล้ว ก็มักจะมีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้ามากกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้กระทบประชาชนในระดับฐานรากเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมา รัฐบาลมักจะอ้างว่ามีมาตรการป้องกันกลุ่มสินค้าที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาได้ แต่ในความเป็นจริงก็ยังพบการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าทั้ง อุปโภค บริโภค จนส่งผลกระทบกับค่าของชีพของประชาชนโดยทั่วไป จึงขอฝากรัฐบาลให้ช่วยดูแล เอาจริงเอาจังบริหารจัดการไม่ให้ค่าครองชีพสูงขึ้นตามการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพราะถ้ารัฐบาลบริหารจัดการควบคุมดูแลไม่ได้ การได้รับค่าแรงเพิ่มขึ้นก็ไม่ได้ช่วยให้ผู้ใช้แรงงานได้ประโยชน์จากค่าแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างที่ควรจะเป็นแต่อย่างใด

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ  :  https://mgronline.com/politics/detail/9610000004093