ข่าวทั่วไป : ลามไม่หยุด! จีนประกาศ “โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร” โผล่เพิ่มที่กุ้ยโจว

ลามไม่หยุด! จีนประกาศ “โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร” โผล่เพิ่มที่กุ้ยโจว

       กลุ่มสื่อจีนรายงาน (22 ธ.ค.) กระทรวงเกษตรและชนบทจีนประกาศพบการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever) ในมณฑลกุ้ยโจว

      รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบสุกรจำนวน 42 ตัวติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรเขตหลงหลี่ เขตปกครองตนเองชนชาติปู้อีและแม้วเฉียนหนานทางภาคใต้ตอนกลางของมณฑลกุ้ยโจว จากสุกรในฟาร์มสุกรทั้งหมดจำนวน 156 ตัว ซึ่งเป็นการระบาดของเชื้อฯ เป็นครั้งแรกในมณฑลกุ้ยโจวในปีนี้

      กระทรวงเกษตรและชนบทจีนระบุว่า ขณะนี้ทางการได้ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยรัฐบาลท้องถิ่นได้เริ่มแผนปฏิบัติการฉุกเฉินเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งศูนย์เพื่อเยียวยารักษาสุกรที่ติดโรคเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและยับยั้งการกระจายของโรคอีกด้วย

      จีนพบสุกรที่ติดเชื้อไวรัสฯ ครั้งแรกเมื่อเดือน ส.ค. ในมณฑลเหลียวหนิง ก่อนจะพบการแพร่ระบาดต่อมาในหลายมณฑล ซึ่งจีนยังคงยืนยันว่าสามารถควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสได้

      ทั้งนี้ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเกิดจากเชื้อไวรัสที่มีความทนทานต่อสิ่งแวดล้อมในระดับสูง ทำให้ไวรัสสามารถดำรงชีวิตในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ และ แพร่กระจายตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยสุกรที่ได้รับเชื้อไวรัสจะมีอาการตายเฉียบพลัน ซึ่งในปัจจุบัน ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันโรคดังกล่าว

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก MGR Online