ข่าวแม่สอด : สุดฮือฮา จนท.อบต.กับแรงงานเถื่อนแบกแท่นเลื่อยหนีหลังโดนทหารปิดล้อม

         ปิดล้อม หลัง อบต.ดัง จับโรงงานไม้แปรรูปเถื่อน สุดฮือฮา เจ้าหน้าที่ อบต. กับแรงงาน แบกแท่นเลือยหนีออกจาก อบต. ส่วน นายกอบต. ทำเป็นออกหน้าพบเจ้าหน้าที่ ยึดไม้เถื่อนอื้อ

        เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด จ.ตาก สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ สภ.แม่สอด-ตำรวจตระเวนชายแดน 346 – ฝ่ายปกครอง รวมทั้งฝ่ายชลประทาน ทั้งหมด กว่า 100 นาย เข้าปิดล้อมพื้นที่อาคารติดกับด้านหลังองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ดัง แห่งหนึ่ง ใน อ.แม่สอด หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีการทำโรงงานแปรรูปไม้เถื่อน และเกี่ยวข้องกับ อบต. ซึ่งมีทางติดกันทะลุเข้า – ออก ระหว่างอบต.กับบ้านเป็นหลังๆ ของนักการเมืองดังรายหนึ่งในพื้นที่ จนชาวบ้านสงสัยว่า อบต.มีส่วนได้เสียกับไม้ทั้งหมดนี้หรือไม่ ซึ่งในระหว่างการตรวจค้น พบไม้แปรรูปจำนวนมาก ซุกไว้ตามซอก และในบ้านหลายหลัง นอกจากนี้ ในระหว่างการจับกุม เจ้าหน้าที่พบ ชายคล้ายเจ้าหน้าที่ อบต. กับ แรงงานเมียนมา แบกแท่นเลื่อยที่วางตั้งอยู่ในเขตอบต.หนีออกไปได้ โดยนำไปซุกซ่อนนอกเขตอบต. เจ้าหน้าที่จึงยึดไม้แปรรูปชนิดต่างๆไว้นับ 100 ท่อนขึ้นไป รวมทั้งอุปกรณ์ตัดไม้หลายรายการ นอกจากนี้ ฝ่ายชลประทานแสอด ยังไปตรวจสอบว่า บ้านเป็นหลังๆ ลักษณะเป็นรีสร์อ สร้างค่อมที่สาธารณะ หรือ คลองชลประทาน

        โดยในการเข้าจับกุมนั้น นายก อบต.แห่งนี้ เป็นผู้ออกมาแสดงตัว เป็นเจ้าของที่ดิน มีโฉนดถูกต้อง ชี้แจงว่า ได้ขออนุญาตจากกรมธนารักษ์แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ขอให้รื้อถอนออกไปภายใน 30 วัน เช่นเดียวกับการจับกุมไม้ โดยนายก อบต.คนดัง ได้สังเกตดูการจับกุมไม้ของเจ้าหน้าที่อยู่ตลอด

        สำหรับการตรวจค้นจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนมาจากชาวบ้านว่า มีการทำโรงงานเถื่อนแปรรูปไม้ และสร้างบ้านรุกล้ำคลองชลประทาน อย่างไรก็ดี กรณีที่เจ้าหน้าที่อบต. และแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา แบกแท่นเลื่อยหนีนั้น เป็นที่ฮือฮาของชาวบ้านที่พบเห็นมาก และข้องใจที่ไม่มีการจับกุม ทั้งที่เห็นจะๆ

ขอขอบคุณข่าว-ภาพ จาก AEC อาเซียน NEWS