ข่าวแม่สอด : เกษตรกรพบพระ 53 ราย งง ปลูกอ้อยอยู่ดีๆเป็นหนี้กว่า 1300 ล้าน

        ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.พบพระ จ.ตาก ว่า ที่สถานีตำรวจ สภ พบพระ ชาวสวนเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยในเขตอำเภอพบพระจำนวน 53 ราย เดินทางมาพร้อมด้วยตัวแทนสภาพทนายความ เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ พบพระ หลังถูกตัวแทนบริษัทรับซื้ออ้อยแห่งหนึ่งฟ้องรวมกัน เป็นหนี้ถึงจำนวนเงิน 1,390  ล้านบาท โดยที่ชาวบ้านที่เดินทางมาแจ้งความในครั้งนี้ไม่ทราบว่าหนี้เหล่านี้มาได้อย่างไร

        โดยเนื้อหาของการเข้าแจ้งความนั้น มีอยู่ว่า เมื่อ ปี 2551 นายสันติ คำอู ที่ชาวบ้านบอกว่าเป็นพนักงานบริษัทรับซื้อผลผลิตอ้อยแห่งหนึ่ง มาทำสัญญาซื้อขายกับชาวบ้าน และในกระดาษไม่ได้มีเนื้อหาสาระอะไร แล้วให้ชาวบ้านเซนต์กระดาเปล่า พร้อมทั้งรับรองสำเนาบัตรกับทะเบียนบ้าน ต่อมาเมื่อ ปลายปี 2559 ทางบริษัท เริ่มมีการแจ้งการเป็นหนี้แก่ชาวบ้านเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย และต่อมามีหนังสือจากศาลฟ้องร้องให้ชดใช้ค่าเสียหาย บางราย 3 ล้าน บางราย 30 ล้าน บางรายถึง 41 ล้าน ซึ่งทั้งหมดขณะนี้มีถึง 53 ราย ยอดรวมฟ้องกว่า 1300 ล้านบาท

        นาง จิราภา คำแก้วอายุ 60 ปีอยู่บ้านเลขที่ 44 หมู่ที่ 1 บ้านพบพระเหนือ อำเภอพบพระ  เปิดใจทั้งน้ำตาว่า ตนเองปลูกอ้อยมานานหลายปีไม่เคยมีกำไร มีแต่เป็นหนี้ ไม่เคยได้จับเงินดีดีกับเขาสักครั้ง เกิดมายังไม่เคยเห็นเงินล้านเลย แต่กับมาถูกฟ้องเงินเป็น 10 ล้าน อยากวิงวอนภาครัฐเข้าช่วยดูแลเรื่องนี้ เพราะที่จริงแล้ว บริษัทเป็นหนี้เรา เขาต้องจ่ายเงินให้เราเกษตรกรที่ปลูกทุกรายด้วย

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก ศุภกร  จรูญวาณิชย์   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดตาก