ข่าวแม่สอด : เปิบหนอนแห้ง ชักดิ้น 9 รายคิดว่าเป็นถั่งเช่ายาชูกำลัง พบเชื้อราอื้อ

เปิบหนอนแห้ง ชักดิ้น 9 รายคิดว่าเป็นถั่งเช่ายาชูกำลัง พบเชื้อราอื้อ

      เปิบหนอนแห้ง ชักดิ้น 9 รายคิดว่าเป็นถั่งเช่ายาชูกำลัง อาเจียนรุนแรง มีไข้หนาวสั่น หมอชี้หนอนมีเชื้อราเต็มตัว มาถึง ร.พ.มือหมอช้ามีสิทธิ์ตาย

      เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ ร.พ.แม่สอด จ.ตาก นพ.นริศ บุญธนภัทร นายแพทย์ชำนาญการด้านระบาดวิทยาเปิดเผยกรณีกลุ่มชายชาวไทยภูเขา 9 คน กินหนอนไม้ไผ่ตายแห้ง ซึ่งมีหนวดงอกยาว ซึ่งชาวบ้านคิดว่าเป็นถั่งเช่าแล้วเกิดอาการอาเจียนอย่างรุนแรง มีไข้หนาวสั่น บางรายเกิดอาการชักเกร็ง ถูกนำตัวส่งมารักษาช่วงค่ำวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา

      นพ.นริศ เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงค่ำวันที่ 17 มิ.ย. กลุ่มชาวไทยภูเขาจัดพิธีไหว้ผีตามความเชื่อตามประเพณีท้องถิ่น และมีการจัดเลี้ยงอาหารภายในหมู่บ้าน โดยมีเมนูหมูต้มและสุราพื้นบ้าน รวมทั้งอาหารจานเด็ดเป็นหนอนไม้ไผ่ตายแห้ง มีหนวดงอกยาว ซึ่งชาวบ้านคิดว่าเป็นถั่งเช่า หรือพืชสมุนไพรที่ใช้บำรุงกำลังทางเพศ โดยชายทั้ง 9 คนได้หยิบกินแบบดิบๆ คนละตัวสองตัว

       “จนเวลาผ่านไปไม่นานทั้ง 9 ราย เกิดมีอาการอาเจียนอย่างรุนแรง และมีไข้หนาวสั่น คนที่กินเข้าไปหลายชิ้นเกิดอาการชักเกร็งเกือบหมดสติ กลุ่มญาติๆต้องรีบช่วยกันนำตัวขึ้นรถไปส่ง ร.พ.พบพระ แต่อาการไม่ดีขึ้นจึงต้องส่งตัวทั้งหมดมาที่ ร.พ.แม่สอด ในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาซึ่งล่าสุดยังมีผู้ป่วย 1 รายที่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ในห้องไอซียู

       ส่วนอีก 8 ราย อาการก็ยังไม่พ้นขีดอันตราย สาเหตุคาดว่าเกิดจากพิษของหนอนไม้ไผ่ที่ตายแห้งจนรากงอก และหนอนมีเชื้อราเต็มตัว เมื่อรับประทานเข้าไปจึงเกิดอาการ ซึ่งหากรับประทานเข้าไปในปริมาณมากพิษอาจทำให้เสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว ขอให้ประชาชนที่ชอบรับประทานของแปลกให้เพิ่มความระมัดระวัง”

ที่มา จาก ข่าวสด