ข่าวทั่วไป : เริ่มแล้ว “ช้อปช่วยชาติ”ซื้อ ยางรถยนต์-หนังสือ-โอทอป

เริ่มแล้ว “ช้อปช่วยชาติ”ซื้อ ยางรถยนต์-หนังสือ-โอทอป

        เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ไลน์ข่าวจริงประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข่าว นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลัง ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการช้อปช่วยชาติ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยสินค้าที่เข้าร่วมมาตรการช้อปช่วยชาติในปีนี้ มี 3 ประเภท ได้แก่ หนังสือ สินค้าโอทอป และยางรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งประชาชนผู้ซื้อสินค้าทั้ง 3 ประเภทนี้ สามารถนำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 15,000 บาท สำหรับสินค้าประเภทยางรถยนต์ ประชาชนจะได้รับสิทธิ์ทันทีเมื่อซื้อยางล้อจากตัวแทนบริษัทหรือร้านค้าที่จำหน่าย ในรูปแบบคูปองที่ กยท.ได้จัดสรรให้กับบริษัทผลิตยางล้อที่ซื้อวัตถุดิบยางจาก กยท. ซึ่งล่าสุด มีรายชื่อบริษัทที่ตกลงซื้อวัตถุดิบยางจาก กยท. เพื่อนำไปผลิตล้อยางแล้ว เช่น บริษัท IRC บริษัท maxxi บริษัท N.D Rubber บริษัท ดีสโตน และ บ.โอตานิเรเดียล เป็นต้น

       ทั้งนี้ หากบริษัทรายอื่นที่สนใจซื้อวัตถุดิบยางจาก กยท.ไปผลิตล้อยาง จะต้องนำใบเสร็จ หรือเอกสารสัญญาซื้อยางจากคู่สัญญา ซึ่งเป็นสถาบันเกษตรกร มาแสดงต่อ กยท.เพื่อรับคูปองซื้อยางช่วยชาติ และนำคูปองไปกระจายต่อบริษัทหรือร้านค้าที่จำหน่ายยางรวมถึงต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่ามีร้านค้าใดเข้าร่วมโครงการ

สำหรับประชาชนผู้ซื้อล้อยางและต้องการลดหย่อนภาษี จะต้องมีใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ และคูปองที่ กยท. ออกให้ไว้เป็นหลักฐาน โดยสามารถใช้หักลดหย่อนภาษีในปีที่ซื้อ หากซื้อช่วงปีไหนก็หักลดหย่อนภาษีปีนั้น โดยเริ่มช้อปสินค้าได้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.2561-16 ม.ค.2562 รวมระยะเวลา 1 เดือน

         ด้านนางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มาตรการช้อปช่วยชาติ จะช่วยตลาดหนังสือสื่อสิ่งพิมพ์และหนังสืออีบุ๊กกลับมาคึกคักอีกครั้ง จากภาพรวมปี 2561 ที่ติดลบ 15% เนื่องจากเป็นหนึ่งในสินค้าที่สามารถนำไปหักค่าลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท โดยคาดว่าตลอดระยะเวลา 1 เดือน จะได้รับความสนใจจากประชาชนช่วยผลักดันยอดขายให้เติบโตขึ้น 4 เท่า หรือคิดเป็นวงเงิน 2,200 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

       “มาตรการช้อปช่วยชาติ ที่จำกัดสินค้า 3 ประเภท ยางรถยนต์ สินค้าโอทอป รวมถึงหนังสือสื่อสิ่งพิมพ์และหนังสืออีบุ๊ก ถือเป็นมาตราการที่ดี เนื่องจากช่วยให้ประชาชนรักการอ่านมากขึ้น เพราะส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจให้มาเลือกซื้อหนังสือเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นแหล่งความรู้และพัฒนาตัวเองในต้นทุนที่ต่ำ”  นางสุชาดา กล่าว

       ด้านนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) กล่าวว่าได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการโอทอป ให้เข้าร่วมตามมาตรการนำโลโก้กลางไปใช้ ในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์กับผู้บริโภค และจัดทำเป็นตราปั๊มบนใบเสร็จรับเงินที่จะมอบให้กับผู้บริโภค ตลอดจนให้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์บริเวณหน้าร้าน หรือบนบรรจุภัณฑ์ของสินค้า และจัดเตรียมใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ ตามรูปแบบที่กระทรวงการคลังกำหนดให้พร้อมแล้ว

       นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 15-23 ธ.ค. กรมฯ ได้เตรียมจัดงาน OTOP City Happy Market 2018 “ตลาดแห่งความสุข” ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีผู้ผลิตและผู้ประกอบการโอทอป เข้าร่วม 2,500 ราย ซึ่งมาตรการ “ช้อปช่วยชาติ” นี้จะส่งผลทำให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP มียอดจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10 % ในงานนี้และจะทำให้มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่น้อยกว่า 20 % สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในเรื่องของการสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม พร้อมสร้างความสุขให้ประชาชน ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวขอบคุณ : ข่าวจริงประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก NEW18