ข่าวแม่สอด : ไทย-พม่า ประชุมเร่งเปิดสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 คาดไม่เกิน 3 เดือน

ไทย-พม่า ประชุมเร่งเปิดสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 คาดไม่เกิน 3 เดือน

ขอขอบคุณ ภาพ จาก เฟส เศรษฐชาติ  แหงมงาม

     ไทย – พม่า ประชุมเร่ง ใช้สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2  รองอธิบดีกรมทางหลวงเผยอีก 3 เดือนเปิดใช้แน่ หลังทำเอ็มโอยู. รัฐกับรัฐ

     เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2562 ที่ห้องประชุมแขวงทางหลวงตาก ( 2 ) อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายอภิชาติ จันทรทรัพย์ รองอธิบดีกรมทางหลวง  ร่วมกัน นายจ่อเกา โฉ่ รองอธิบดี ด้านสะพาน ของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้ประชุมร่วมกัน ในการหารือ เพื่อเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 ท้ายบ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ที่สร้างแล้วเสร็จมานานหลายเดือนแล้ว แต่ทางการเมียนมา ยังไม่พร้อมที่จะเปิดใช้  ในที่ประชุมมีคณะฝ่ายไทย และฝ่ายเมียนมา ที่เกี่ยวข้องในด้านต่างๆ เช่น ฝ่ายตำรวจ ตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก และตัวแทนด่านศุลกากรแม่สอด เป็นต้น ได้เข้าประชุมร่วมกัน ในที่ประชุมได้หารือประเด็นที่ทั้ง 2 ฝ่าย จะต้องทำร่าง เอ็มโอยู. หรือ การบันทึกความเข้าใจ และข้อตกลงร่วมกันในการใช้สะพานทั้ง 2 ฝั่งไทย เมียนมา โดยบรรลุข้อตกลงไปแล้วเป็นส่วนมาก เหลือเพียงไม่กี่ข้อ ที่จะต้องให้หน่วยเหนือทั้ง 2 ฝ่ายร่วมพิจารณา

      นายอภิชาติ กล่าวว่า การร่าง เอ็มโอยู.ร่วมกันนั้น น่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้ จากนั้นรอลงนาม และนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เพื่อลงนามร่วม คาดว่าไม่น่าเกิน 3 เดือน คงจะเปิดใช้สะพานได้ทั้ง 2 ฝั่งไทย – เมียนมา

     นายจ่อเกา โฉ่ กล่าวว่า ที่ประชุมได้คุยกันหลายเรื่อง เช่น ระบบการขนส่ง ระบบการจราจร และส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้บรรลุ ข้อตกลงไปหลายข้อ เชื่อว่า หลังจากการใช้สะพานแล้ว จะทำให้การค้าชายแดนไทย – เมียนมา เจริญเติบโตมากขึ้น เนื่องจากการขนส่งสะดวกมากขึ้น และเส้นทางการคมนาคมที่กำลังพัฒนา จะมีการเชื่อมโยงระหว่างท่าเรือน้ำลึกทวาย จ.ย่างกุ้ง  ที่มีการขนส่งไปมาได้ ระหว่างไทย เมียนมา กับการเชื่อมโยงตะวันออก และตะวันตก หรือ จากอำเภอแม่สอด ไปยัง จ.มุกดาหาร รวมไปถึงชายแดนอินเดียมา ด่านแม่สอด – เมียวดี

      สำหรับสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 นี้ ทางพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับ นางอ่องซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดมาแล้ว เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 แต่ทางฝ่ายเมียนมา ยังไม่พร้อมที่จะเปิดใช้ ซึ่งทำให้เกิดปัญหารถติดยาวหลายกิโลเมตร เกือบทุกวัน  บริเวณสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด จนเลยมาถึง บริเวณทางเข้าท่าอากาศยานแม่สอด

ขอขอบคุณ ข้อมูล จาก 77 ข่าวเด็ด
ขอขอบคุณ ภาพ จาก เฟส เศรษฐชาติ  แหงมงาม