ข่าวแม่สอด : กกร.ตาก ยื่นหนังสือถึง รมว.คมนาคม วอนช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

กกร.ตาก ยื่นหนังสือถึง รมว.คมนาคม วอนช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

กกร.ตาก ยื่นหนังสือถึง รมว.คมนาคม วอนช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน สายการบินเอกชน เส้นทางกรุงเทพ-ดอนเมือง-แม่สอด จัดเก็บค่าโดยสาร ให้เป็นธรรมเมื่อเปรียบเทียบกับค่าโดยสารเส้นทางอื่น

       นายประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก ในฐานะ ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันจังหวัดตาก ประกอบด้วยหอการค้าจังหวัดตาก-สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก-สมาคมธนาคารจังหวัดตาก (กกร.จังหวัดตาก) และคณะกรรมการ กกร.ทั้ง 3 องค์กร ได้ทำหนังสือยื่นถึง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอความอนุเคราะห์ให้กระทรวงคมนาคม ผลักดันให้สายการบินที่บิน เส้นทางดอนเมือง(กรุงเทพ)-แม่สอด ปรับลดอัตราค่าโดยสารเส้นทางกรุงเทพฯ(ดอนเมือง)- แม่สอด และแม่สอด – กรุงเทพฯ(ดอนเมือง) ให้มีอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับผู้บริโภค โดยใช้ราคาเช่นเดียวกับเส้นทางอื่นๆ ซึ่งมีอัตราค่าโดยสารที่กำหนดไว้บางเส้นทางราคาค่าโดยสารต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของเส้นทางกรุงเทพฯ(ดอนเมือง) ถึง แม่สอด และแม่สอด ถึง กรุงเทพฯ(ดอนเมือง) ทั้งนี้เพื่อส่งเสริม การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก ให้มีศักยภาพเพิ่มสูงขึ้น –ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการพัฒนาและการเจริญเติบโตของพื้นที่ชายแดนจากการประกาศเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตาก –สร้างโอกาสทางการแข่งขันที่เท่าเทียมกันของทุกภาคส่วน-ประชาชนในจังหวัดตากไม่ถูกเอาเปรียบจากการผูกขาดของสายการบินที่มีเพียงสายการบินเดียว

     หนังสือที่ยื่นต่อ รมว.คมนาคม ระบุว่า อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่มีพรมแดนติดกับประเทศเมียนมาปัจจุบันการเดินทาง ทางท่าอากาศยาน มีสายการบินให้บริการเพียงสายการบินเดียว โดยใช้เครื่องบินรุ่น (คิว 400 เน็กซ์เจน) เครื่องบินขนาดกะทัดรัด รองรับผู้โดยสารได้ 86 ที่นั่ง โดยตารางการบิน กรุงเทพฯ(ดอนเมือง) ถึง แม่สอด และแม่สอด ถึง กรุงเทพฯ(ดอนเมือง) ปัจจุบันตามตารางบินมี 5 เที่ยวบินต่อวัน ผู้โดยสารมีจำนวนเต็มที่นั่งเกือบทุกเที่ยวบิน ปัจจุบันสายการบินเอกชน รายที่บินอยู่นี้ จากเดิมมีแค่เพียงวันละ 2 -3 เที่ยวบิน ปัจจุบันเพิ่มเป็นวันละ 4 – 5 เที่ยวบิน เนื่องจากผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการพัฒนาของพื้นที่ชายแดนทั้งไทย และเมียนมา โดยเฉพาะการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตาก จากกรณีเปรียบเทียบเส้นทางการบินอื่นในประเทศ ที่ใช้เครื่องบินรุ่น คิว 400 เน็กซ์เจน ปรากฏว่าอัตราค่าโดยสารเที่ยวบินของสายการบิน ที่เดินทางจาก กรุงเทพฯ(ดอนเมือง) ถึง แม่สอด และแม่สอด ถึง กรุงเทพฯ(ดอนเมือง) มีอัตราค่าโดยสารสูงกว่าเส้นทางอื่นกว่าเท่าตัว

     คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน จังหวัดตาก (กกร.จังหวัดตาก) ประกอบด้วย หอการค้า จังหวัดตาก , สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก และ สมาคมธนาคารจังหวัดตาก ได้รับเสียงสะท้อนและข้อเรียกร้องจากผู้ประกอบการ , นักธุรกิจ , นักลงทุน , นักท่องเที่ยว และประชาชน ที่ใช้บริการสายการบินเส้นทางดังกล่าว เกี่ยวกับอัตราค่าโดยสารที่มีราคาสูงไม่เหมาะสมเกินความเป็นจริง เมื่อเปรียบเทียบกับเส้นทางอื่น ที่ใช้ขนาดของเครื่องบินโดยสารเหมือนกัน และระยะทางใกล้เคียงกัน จึงขอให้ รมว.คมนาคม ได้ผลักดันให้สายการบิน ได้ ปรับลดอัตราค่าโดยสารเส้นทาง กรุงเทพฯ(ดอนเมือง) ถึง แม่สอด และแม่สอด ถึง กรุงเทพฯ(ดอนเมือง) ให้มีอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับผู้บริโภค โดยใช้ราคาเช่นเดียวกับเส้นทางอื่นๆ ซึ่งมีอัตราค่าโดยสารที่กำหนดไว้บางเส้นทางราคาค่าโดยสารต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของเส้นทางกรุงเทพฯ(ดอนเมือง) ถึง แม่สอด และแม่สอด ถึง กรุงเทพฯ(ดอนเมือง) ในการนี้ กกร.จังหวัดตาก จึงขอให้ รมว.คมนาคม ได้พิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากอัตราค่าโดยสารของสายการบินเอกชนที่ราคาสูงเกินความเป็นจริงในเส้นทางดังกล่าว ตามที่ เห็นสมควร และหาก กระทรวง คมนาคมหรือผู้เกี่ยวข้องประสงค์ให้ตัวแทน กกร.จังหวัดตาก ชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงเพิ่มเติม กกร.จังหวัดตาก พร้อมให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงตามที่กระทรวงคมนาคมเห็นสมควร

      หนังสือฉบับดังกล่าว ลงชื่อโดยนายประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน จังหวัดตาก (กกร.จังหวัดตาก)

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก  AEC อาเซียน NEWS