ข่าวแม่สอด : ชาวบ้านตำบลพบพระ จ.ตาก ค้านประปาภูมิภาคขยายเขต

ชาวบ้านตำบลพบพระ จ.ตาก ค้านประปาภูมิภาคขยายเขต

     ชาวบ้านตำบลพบพระ จ.ตาก กว่า 500 คน ค้านประปาภูมิภาคขยายเขต รับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ใช้น้ำดิบจากลำห้วยป่าเต๋ย หวั่นส่งผลกระทบต่อชุมชน

      เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2562 ที่บริเวณลานที่ว่าการอำเภอพบพระ จ.ตาก ราษฎรตำบลพบพระ กว่า 500 คน นำโดยนายเสาร์คำ ปัญญากุล แกนนำ ได้ถือป้ายที่มีข้อความต่างๆนานา ไปรวมตัวชุมนุมประท้วง คัดค้านการประปาภูมิภาคอำเภอแม่สอด ที่ไปขยายเขต เพื่อให้บริการน้ำประปาต่อประชาชน ในพื้นที่ตำบลวาเล่ย์ อ.พบพระ แต่ต้องใช้แหล่งน้ำดิบจากห้วยป่าเต๋ย และสระน้ำพื้นที่ 50 ไร่ จึงต้องวางท่อผ่านตำบลพบพระ ส่งน้ำไปยังตำบลวาเล่ย์ และชาวบ้านเกรงว่า ชาวตำบลพบพระจะได้รับความเดือดร้อนจากการใช้น้ำ ที่อาจจะไม่เพียงพอได้ จึงขอให้การประปาภูมิภาคยกเลิก และขุดเอาท่อน้ำที่บริษัทรับเหมาวางไว้แล้วในเขตตำบลพบพระออกไปทันที ระหว่างการชุมนุมนั้น นายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอพบพระ จ.ตาก ได้นำนายวรัตม์ฐนัน ศริริวัฒน์ ผู้จัดการประปาภูมิภาคอำเภอแม่สอด ได้มารับหนังสือร้องเรียนจากประชาชน

      นายวรัตม์ฐนัน ได้ชี้แจงกับประชาชน ว่า ตนเพิ่งย้ายมารับราชการ และโครงการนี้ ได้งบประมาณจากกลุ่มจังหวัด เพื่อนำมาให้การประปาภูมิภาค ดำเนินการขยายเขตในพื้นที่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งมี อำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด และอำเภอพบพระ หากประชาชนในพื้นที่ไม่ต้องการ เพราะมีปัญหา ก็จะดำเนินการรายงานให้ทางเขตทราบ เพื่อทำการยกเลิก

      นายอำเภอพบพระ จ.ตาก กล่าวว่า ได้ทราบข่าวนี้มานาน ว่า ชาวบ้านไม่ต้องการให้มีการขยายเขต ซึ่งหลังจากยื่นหนังสือแล้ว จะได้คุยกับทางประปาภูมิภาค ส่วนการเอาท่ออกนั้น ต้องรอผู้รับเหมาะไปดำเนินการ

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่าง ที่รอให้ผู้รับเหมาไปยกท่อออกนั้น ทางกลุ่มชาวบ้านยังไม่ยอมสลายการชุมชน จนกว่าจะมีการเอาท่อที่วางไว้ และฝังไปแล้วออกให้หมดก่อน จึงจะสลายตัว ขอชุมนุมประท้วงที่หน้าที่ว่าการอำเภอพบพระต่อไป ซึ่งเจ้าหน้าที่อส. และตำรวจสภ.พบพระ รวมทั้งทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด ได้ดูแลรักษาความสงบ อย่างไรก็ดี ชาวบ้านตำบลวาเล่ย์ ที่อยู่ติดชายแดน ไม่มีการคัดค้าน และมีความต้องการน้ำประปาเช่นกัน

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก สยามรัฐ