ข่าวแม่สอด : ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบท่าดูดทรายเตรียมเพิกถอนใบอนุญาตท่าทราย

ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบท่าดูดทรายเตรียมเพิกถอนใบอนุญาตท่าทราย

ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบท่าดูดทรายเตรียมเพิกถอนใบอนุญาตท่าทราย ในพื้นที่ตำบลแม่ปะ หลังพบรุกพื้นที่ป่าสงวนกว่า 6 ไร่

      เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2562 นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักจัดกาทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการ ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ลงพื้นที่ตรวจสอบท่าดูดทราย ซึ่งได้รับอนุญาตใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามความในพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 บริเวณท้องที่ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ปรากฎจากข้อร้องเรียนว่ามีการทำประโยชน์เกินพื้นที่ ซึ่งได้รับอนุญาต

      จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่ามีการใช้ประโยชน์ในพื้นที่เกินจากพื้นที่ซึ่งได้รับอนุญาตและพื้นที่ ซึ่งเกินจากที่ซึ่งได้รับอนุญาต อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ละเมา เนื้อที่ประมาณ 6 ไร่เศษ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดดำเนินคดีในพื้นที่ส่วนเกินและประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเพิกถอนการอนุญาตต่อไป

       ในวันเดียวกันนี้นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. เข้าตรวจสอบ โรงโม่หินแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังพบว่าเบื้องต้น มีการเปิดพื้นที่เกินเขตสัมปทาน รุกเข้าพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ละเมา

       ซึ่งในระหว่างเข้าทำการตรวจสอบ มีนตัวแทนของบริษัท ที่ดำเนินกิจการ เข้าให้ข้อมูลและนำเอกสาร มาชี้แจงแก่เจ้าหน้าที่

       อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจแนวเขตสัมปทาน โดยหากพบมีการบุกรุก พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก AEC อาเซียน NEWS