ข่าวแม่สอด : ดีเดย์19มี.ค.62 ไทย-เมียนมาร์ เปิดสะพานมิตรภาพฯข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2

ดีเดย์19มี.ค.62 ไทย-เมียนมาร์ เปิดสะพานมิตรภาพฯข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2

“บิ๊กตู่” มาเอง จับมือ ผู้นำเมียนมาร์- หลังสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 การจราจรแออัดต่อเนื่อง รถติดยาว 3-4 กม.

       เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562 มีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดตากและแขวงการทางตากที่ 2 แม่สอด กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ในวันที่ 19 มีนาคม 2562 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และนายกรัฐมนตรี –นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเดินทางมาเปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ ข้ามแม่น้ำเมยหรือชาวเมียนมาร์ เรียกแม่น้ำตองยิ่น แห่งที่ 2 บริเวณฝั่งไทยที่บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยจะร่วมเปิดกับผู้นำระดับสูงของสหภาพเมียนมาร์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการก่อสร้างเมียนมาร์ ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่จังหวัดเมียวดี คาดว่าทางฝ่ายเมียนมาร์ จะมีนางอ่องซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ จะ เป็นผู้แทนรัฐบาลเมียนมาร์เดินทางมาร่วมเปิดสะพานมิตรภาพ กับนายกรัฐมนตรีไทย

      รายงานข่าวแจ้งว่า ในการการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ แห่งที่ 2 และถนน 4 เลน สายตัดใหม่เส้นทาง R 2 เชื่อมสะพานมิตรภาพไทย-เมียนม่าร์ แนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก East-West Economic Corridor- EWEC ตัดผ่านจากอนุสาวรีย์ผู้เสียสละ เส้นทางทางเข้านครแม่สอด บ้านหนองบัว หมู่ 7 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ผ่านบ้านแม่ปะเหนือ หมู่ 1-แม่ปะกลาง หมู่ 2-ห้วยกะโหลก หมู่ 4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด-ไปยังบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อ ไปเชื่อมกับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนม่าร์ แห่งที่ 2 ระยะทาง 17 กม. เป็นถนน 4 เลน พร้อมระไฟฟ้าและระบบสัญญาณไฟจราจรที่ครบสมบรูณ์แบบ และเส้นทางบางช่วงมี 8 เลน เป็นเส้นทาง Service Road หรือเส้นทางถนนบริการประชาชน ประมาณ 6-7 กม. โดยในส่วนของถนนฝั่งไทย 17 กม. และฝั่งเมียนมาร์ 4 กม. ที่รองรับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ แห่งที่ 2 จะใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 1,600 ล้านบาท เฉพาะในส่วนของถนน และงบประมาณในส่วนของการสร้างสะพานตัวเล็ก 9 ตัว และสะพานมิตรภาพฯแห่งที่ 2 จะใช้งบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมอาคารสำนักงานด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก (ด่านแม่สอด)-ด่านศุลกากรแม่สอด-ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ- One stop service-ส่วนราชการที่ต้องดำเนินการกับฝ่ายเมียนมาร์ ฯลฯ หากเปิดสะพานแห่งนี้จะช่วยลดความแออัดของรถสินค้าได้อย่างมาก เพราะปัจจุบันการจราจรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ แห่งที่ 1 คับคั่งและรถติดยาวเหยียดทุกวัน

       ล่าสุดตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาได้เกิดปัญหา ว่าทางการเมียวดี สหภาพเมียนมาร์ สั่งห้ามรถ10 ล้อ บรรทุกสินค้า ข้ามแดนทางสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 ส่งผลรถติดทางยาวกว่า 3-4 กม. โดยบริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย=เมียนมาร์ แม่สอด=เมียวดี สะพานมิตรไทย-เมียนมาร์ แห่งที่ 1 หมู่ที่ 2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก มีรถยนต์ 10 ล้อ บรรทุกสินค้าจอดเรียงยาวระยะทางประมาณ กว่า 3-4 กิโลเมตร จาก จากหน้าด่านพรมแดนเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ ไปจนถึงหน้าท่าอากาศยานสนามบินนานาขาติแม่สอด ทำให้การจรจรติดขัด โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด และทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 แม่สอด เดินทางเข้าไปอำนวยสะดวกด้านการจราจร

       จากการสอบถามผู้ประกอบการขับรถส่งสินค้าไปประเทศเมียนมาร์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางการจังหวัดเมียวดีประเทศเมียนมาร์ ไม่ให้รถ 10 ล้อ และ รถพ่วงบรรทุกสิ้นค้าข้ามไปฝั่ง จ.เมียวดี สหภาพเมียนมาร์ นอกจากรถ 6 ล้อ และ รถบรรทุกขนาดเล็กเท่านั้นที่สามารถข้ามไปได้ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุ รู้แต่เพียงว่า มีเด็กนักเรียนชาวเมียนร์มากำลังสอบปิดภาคเรียน อาจจะทำส่งผลกระทบการจราจรในจังหวัดเมียวดีประเทศเมียนมาร์ทำให้การจรจรติดขัดและมีผลกระทบกับเด็ก นักเรียนที่กำลังมีการสอบปลายภาคเรียนก็เป็นได้ โดยก่อนหน้านี้ก็เกิดปัญหารถบรรทุกสินค้าติดเป็ฯทางยาว มาอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบทำให้การจราจร ไปชายแดนริมเมย รถติดมาต่อเนื่อง

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก siamrath