ตรุษจีนเยาวราช 2559 ปิดถนน 8-9 ก.พ. มีการแจกเหรียญเห้งเจีย

          วันที่ 27 มกราคม 2559 ในการแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2559 นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2559 นั้น จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 12.00-24.00 น. ภายใต้ชื่องาน “ปีวอกทอง มงคลยิ่ง ลาภพูนทวี” โดยจะจัดตั้งแต่บริเวณซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ ไปจนตลอดถนนเยาวราช ทั้งนี้ ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เวลา 17.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน ซึ่งประชาชนจะได้มีโอกาสร่วมเฝ้ารับเสด็จฯ อีกด้วย

          สำหรับกรณีปัญหาด้านการจัดสรรงบประมาณจาก กทม. นั้น นายอมร ระบุว่า ตนไม่อยากให้ผู้จัดงานและประชาชนต้องกังวล เพราะผู้ว่าฯ กทม. ได้ทราบถึงความสำคัญและจำเป็นในการจัดเทศกาลตรุษจีน โดยทาง กทม. พร้อมให้ความร่วมมือในการจัดงานในทุก ๆ ด้านอย่างเต็มที่

          ด้าน นายบุญเลิศ อัสสวุฒิ ประธานการจัดงานตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2559 กล่าวว่า ในงานจะมีการจัดตกแต่งถนนเยาวราชด้วยโคมไฟจีน (เต็งลัง) และจะอัญเชิญพระกษิติครรภโพธิสัตว์ จากเมืองจิ่วหัวซาน หนึ่งในสี่ยอดภูพุทธบรรพต จากประเทศจีน มาประดิษฐสถานในบริเวณงานเพื่อให้ประชาชนได้เข้าสักการะขอพร และสำหรับในปี 2559 นี้ เป็นปีวอก ก็จะอันเชิญเจ้าพ่อเห้งเจียองค์แรกของประเทศไทย จากศาลเจ้าคู่วัดไตรมิตรวิทยาราม มาประดิษฐสถานในงาน อีกด้วย

          นายบุญเลิศ กล่าวต่อว่า คณะผู้จัดงานได้จัดทำเหรียญเจ้าพ่อเห้งเจีย จำนวน 8,500 เหรียญ เพื่อแจกเป็นที่ระลึกสำหรับผู้ที่มาร่วมงาน นอกจากนี้ภายในงานจะมีการ จัดแสดงศิลปะจากจีน ไม่ว่าจะเป็น การแสดงกายกรรม ระบำ ดนตรีต่าง ๆ รวมการแสดง 12 ชุด ซึ่งจะมีการแสดงหมุนเวียนตลอดทั้งงาน

         ส่วนงบประมาณในการจัดงานนั้น นายบุญเลิศ ระบุว่า จากที่ทางสภา กทม. ได้ตัดงบให้เหลือจำนวน 4.9 ล้านบาท จากที่ปี 2558 ที่ผ่านมา ได้รับการจัดสรรในการจัดงานจำนวน 24 ล้านบาท ก็ส่งผลต่อการจัดงานในหลาย ๆ ส่วน เพราะเทศกาลตรุษจีนต้องมีการจัดอย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะการถ่ายทอดสดพิธีเปิดงาน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการถ่ายทอดสด แต่เมื่อเกินงบ ทางคณะผู้จัดงาน และผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ก็ได้ประสานไปยังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็ได้รับการสนับสนุน ทำให้เทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2559 จะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ และจะมีการถ่ายทอดสดพิธีเปิดงานทางโทรทัศน์ช่อง 9 ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ นี้เช่นเดิม
ด้าน พ.ต.อ. ชัยยุทธ เจียมศิริกุล รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 กล่าวว่า ในวันงานจะมีการปิดจราจรตั้งแต่บริเวณซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนเยาวราช ถึงแยกราชวงศ์ ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ เวลา 00.01 น. โดยจะคืนพื้นที่ผิวการจราจรทั้งหมดในเวลา 06.00 น. ของวันที่ 10 กุมภาพันธ์ จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยภายในงานนั้น ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบประจำจุดต่าง ๆ ทั่วพื้นที่จัดงาน กว่า 1,200 นาย เพื่ออำนวยความสะดวก และมีเจ้าหน้าที่ทหารและอาสาสมัครร่วมดูแลด้วย
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : เดลินิวส์, Kapook.com