ข่าวแม่สอด : ตามส่อง “ซุ่ยโก๊กโก่” อาณาจักรทุนจีนริมฝั่งเมียวดี พบเร่งสร้างบ้านหรู-คอมเพล็กซ์ใหญ่

ตามส่อง “ซุ่ยโก๊กโก่” อาณาจักรทุนจีนริมฝั่งเมียวดี พบเร่งสร้างบ้านหรู-คอมเพล็กซ์ใหญ่

       ทุนจีน-เจ้าอาณาจักร “ซุ่ยโก๊กโก่” เมืองใหม่ริมฝั่งเมย-เมียวดี เดินหน้าก่อสร้างอาคารทั้งบ้านหรู-โรงแรม-คอมเพล็กซ์ใหญ่ต่อเนื่อง ขอซื้อไฟ กฟภ.ทดลองระบบพรุ่งนี้ ขณะที่พ่อค้าชายแดนไทยผวา สุดท้าย “แม่สอด” อาจเป็นแค่ทางผ่านริมระเบียงเศรษฐกิจ

     ความคืบหน้ากรณีบริษัท หย่าไถ้ (YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP) อันเป็นกลุ่มบริษัทร่วมทุนจาก สป.จีน สัมปทานพื้นที่ในเขตอิทธิพลของ DKBA แถบบ้านโก๊กโก่ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามบ้านวังผา ม.4 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด-บ้านใหม่ริมเมย ม.10 ต.แม่กาษา อ.แม่สอด และบ้านวังแก้ว ม.4 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด รวมเนื้อที่ 30,000 เอเคอร์ เป็นระยะเวลา 50 ปี ต่อสัญญาได้อีก 20 ปี พัฒนาเป็นเมืองใหม่ที่เรียกกันติดปากอยู่ในขณะนี้ว่า “ซุ่ยโก๊กโก่ ; โก๊กโก่ทอง”

      โดยมีรายงานว่าจะมีการลงทุนไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท พัฒนาเป็นพื้นที่อยู่อาศัย โรงแรมที่พักขนาด 1,200 ห้อง รวมทั้งกาสิโนขนาดใหญ่ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการแบ่งพื้นที่บางส่วนตั้งเขตอุตสาหกรรมขึ้นซึ่งได้มีการดำเนินการก่อสร้างต่อเนื่องมาตลอดร่วม 2 ปีที่ผ่านมาแล้ว

       ล่าสุดกลุ่มหย่าไถ้ยังคงเดินหน้าก่อสร้างอาคารต่างๆ ตามแผนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของบ้านพักอาศัย-อาคารพาณิชย์-โรงแรม เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ สถานบันเทิงเต็มรูปแบบ ศูนย์สรรพสินค้า ฯลฯ
       และเมื่อเร็วๆ นี้ Mr.MA DONGLI ประธานกรรมการบริหาร YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP พร้อมคณะกว่า 20 คน ก็ได้เข้าพบนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก, นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด และคณะผู้บริหาร-สมาชิกสภาเทศบาลนครแม่สอด เพื่อหารือแนวทางการเชื่อมโยงการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนตาก/แม่สอด-เมืองใหม่ซุ่ยโก๊กโก่ รวมทั้งขอความร่วมมือในการประสานขอซื้อไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ผ่านการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สอด โดยเพิ่มขนาดความต้องการพลังงานไฟฟ้าสูงสุดที่จุดขาย ติดตั้งมาตรวัดไฟฟ้าบริเวณบ้านท่าวังผา อ.แม่ระมาด จ.ตาก จากเดิมไม่เกิน 2 MW เป็นไม่เกิน 8 MW เป็นการชั่วคราวระหว่างวันที่ 2-4 พ.ค. 62 เพื่อการทดลองระบบ ก่อนที่จะมีการประสานขอใช้ไฟฟ้าจาก กฟภ.ระยะยาวต่อไป

      นายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก ประธานแม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล นักธุรกิจรายใหญ่ในพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า กล่าวว่า การลงทุนของกลุ่มทุนจีนน่ากลัวมาก มีการลงทุนมหาศาลในการพัฒนาเมืองใหม่โก๊กโก่ ซึ่งเท่าที่ทราบจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร ระบบสาธารณูปโภค มีสนามบินขนาดใหญ่ ถนนสายหลักกว้าง 16 เมตร สายรองลงไป 14 เมตร และ 12 เมตร การสร้างเมืองใหม่นี้เราต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะจะมีผลกับเศรษฐกิจในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก อย่างมาก และเราต้องตามให้ทัน คาดว่าเมืองใหม่โก๊กโก่จะมีชาวจีนเข้ามาอยู่อาศัยมากกว่าพลเมืองใน อ.แม่สอด 4 เท่า หากแม่สอดมีประชากรอยู่ 70,000- 80,000 คน ก็จะมีชาวจีนในเมืองโก๊กโก่ ถึง 400,000 คน

       ในส่วนของชายแดนตากนั้น ช่วงที่มีการบูมเขตพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนตาก ที่ดินมีราคาสูงมาก มีคนขายที่ดินจนร่ำรวยกันมากมาย จากนั้นก็เงียบไปหมด จึงอยากเสนอให้รัฐบาล ตั้งคณะกรรมการที่มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเขตเศรษฐกิจอย่างแท้จริงมาวางแนวทางพัฒนาพื้นที่ชายแดนตาก เพราะที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่รัฐของบไปดูงานกันหลายประเทศ แต่หลังจากไปดูงาน ก็เงียบหายกันหมด อีกเรื่องคือ เรื่องผังเมือง ปัญหาพื้นที่รอบนอกแม่สอด คือ ตำบลแม่ปะ แม่กุ และอำเภอแม่ระมาดยังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งที่เป็นพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจ

      น.ส.ภคพร ลิขิตปราชญ์กุล ผู้จัดการบริษัท จงซิงไท่พัฒนา จำกัด กล่าวว่า แม่สอดเสียโอกาสไปมากแล้วกับการที่มีนักธุรกิจและนักลงทุนจากจีนมาลงทุนในเขตฝั่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ทั้งๆ ที่นักธุรกิจเหล่านั้นอยากจะลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนตาก โดยเฉพาะแม่สอดมากกว่า แต่ติดเงื่อนไขข้อกฎหมายที่ไม่เอื้อต่อการลงทุน ทั้งๆ ที่แม่สอดมีความพร้อมมากกว่า โดยเฉพาะในเรื่องความมั่นคงและความปลอดภัย
อย่างไรก็ตาม เราก็สามารถสร้างแม่สอดให้มีรายได้ที่ต่อเนื่องได้ ด้วยการดึงนักธุรกิจชาวจีนให้นำเงินมาใช้จ่ายในพื้นที่แม่สอด ทั้งการท่องเที่ยว-ธุรกิจบริการ-การชอปปิ้ง ฯลฯ และในอนาคตหากนโยบายชัดเจน ในข้อกฎหมายก็จะทำให้เกิดการลงทุนในด้านอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นมากมาย เช่นคอนโดมีเนียมหรือโครงการหมู่บ้าน ฯลฯ

       ทั้งนี้ ห้วง 3-5 ปีที่ผ่านมานี้ พบว่ามีกลุ่มทุนจีนเข้ามาลงทุนก่อสร้างโรงแรม-กาสิโนทั้งเล็กและใหญ่ ในเมียวดี หัวเมืองชายแดนตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก มากกว่า 12-14 แห่ง รวมเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านบาท เช่น โครงการแจ็คดร้าก้อนไนท์ ในพื้นที่บ้านสวนอ้อย เมียวดี ตรงข้ามท่าข้ามริมเมย 1 คลัง 4 บ้านห้วยม่วง ม.6 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด, โครงการเมียวดี กาแล็คซี่ (Myawaddy Galaxy) บ้านจุนคอ เมียวดี ด้านตรงข้ามพระธาตุคอกช้างเผือก บ้านท่าอาจ ม.3 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด

     รวมทั้งยังมีโครงการ “เฮงเซง เอนเตอร์เทนเมนท์ แอนด์ รีสอร์ต บ้านจุนคอ เมียวดี (ติดกับโครงการเมียวดี กาแล็คซี่) ตรงข้ามพระธาตุคอกช้างเผือก บ้านท่าอาจ ม.3 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด, โครงการเมียวดี คอมเพล็กซ์ (Myawaddy Complex) บ้านซานเจ็กเพียว ตรงข้ามท่า 10 คลัง 7 บ้านท่าอาจ ม.3 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด, บ่อนการพนันโก๊กโก่ รีสอร์ต บ้านส่วยโก๊กโก่ ตรงข้ามท่า 23 คลัง 23 (ท่าวังแก้วหรือท่าลุงคำ) บ้านวังแก้ว ต.แม่กาษา อ.แม่สอด เป็นต้น

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก MGR Online