สื่อเดนมาร์กให้ความสนใจ ปลุกเสกตุ๊กตาลูกเทพ ส่งนักข่าวประกบติดดูพิธีลงอักขระตุ๊กตาที่วัดบัวขวัญ ด้านสื่อพม่าก็สนใจไทยบ้าตุ๊กตาลูกเทพ เจ้าหน้าที่ด่านสะพานไทยมิตรภาพ ที่แม่สอด ตรงข้ามเมืองเมียวดี พม่า ตรวจเข้มห้ามคนอุ้มข้ามแดน “พุทธอิสระ” เตือนเป็นผู้คลั่งตุ๊กตาลูกเทพ จวกเป็นมนุษย์แต่ไปไหว้ตุ๊กตายาง จี้ คสช.ตรวจสอบถือเป็นเรื่องมอมเมาประชาชน พระพยอมเหน็บถ้าตุ๊กตาลูกเทพทำให้รวยจริงได้ ให้กระทรวงพาณิชย์อุ้มไปขายต่างชาติโกยเงินเข้าประเทศ เผยแม่ค้าไทยไปซื้อตุ๊กตามือสองตลาดโรงเกลือนำไปให้พระเขมรปลุกเสก เชื่อคาถาแรงกว่าของไทย ดีเจบุ๊กโกะ ต้นตำรับตุ๊กตาลูกเทพเจอดี เพจปลอมแพร่ข่าวรถชนกันตายเพราะตุ๊กตาหล่นติดใต้เบรก “ริว จิตสัมผัส” เผยถ้าทุกคนทำดีกตัญญูพ่อแม่ จะเป็นลูกเทพเองไม่ต้องพึ่งตุ๊กตา

         กระแสฟีเวอร์ ตุ๊กตาลูกเทพ ที่กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนแรงในสังคมไทย มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักถึงผู้ที่แห่เลี้ยง “ตุ๊กตาลูกเทพ” ว่าเป็นความคลั่งไคล้และงมงาย ไร้สติปัญญา เนื่องจากตุ๊กตาลูกเทพมีต้นกำเนิดจากตุ๊กตาฝรั่งพลาสติกธรรมดา แต่มีผู้นำไปปลุกเสกเพิ่มความเข้มขลัง จนตุ๊กตาพลาสติกธรรมดากลายเป็นตุ๊กตาลูกเทพและผู้เลี้ยงมีความเชื่อว่าใครที่มีไว้ในครอบครองจะช่วยเสริมในเรื่องโชคลาภและมีความร่ำรวยขึ้น จึงพากันหอบหิ้วตุ๊กตาลูกเทพติดตัวไปตลอดเวลา ดูแลอย่างดีทั้งเรื่องเสื้อผ้าอาหารการกิน เปรียบประหนึ่งเหมือนตุ๊กตาลูกเทพเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตที่ต้องเทิดทูนบูชาไว้

         ในส่วนที่มีกระแสว่าผู้ที่เลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพ จะหอบหิ้วตุ๊กตาดังกล่าว ขึ้นรถลงเรือไปเหนือล่องใต้ หรือพานั่งเครื่องบินไปด้วยกันทุกหนทุกแห่ง จนมีคำสั่งห้ามผู้เลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพหอบหิ้วตุ๊กตาชนิดนี้ขึ้นยานพาหนะสาธารณะต่างๆนั้น เมื่อวันที่ 28 ม.ค. นางมนฤดี เกตุพันธ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศภูเก็ต หรือ ทอท. กล่าวว่า ตุ๊กตาลูกเทพเป็นเพียงสัมภาระชิ้นหนึ่ง ไม่ถือว่าเป็นบุคคล การนำขึ้นเครื่องบินจะต้องเป็นไปตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ที่ประกาศไว้อย่างชัดเจน เมื่อวันที่ 27 ม.ค.59 จะมีการตรวจตุ๊กตาลูกเทพเหมือนสัมภาระทั่วไป ถ้าเจ้าของไม่อนุญาตให้ตรวจ ก็จะไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องบิน

         กระแสความแรงของตุ๊กตาลูกเทพยังทำให้สื่อโทรทัศน์ในจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ อ.แม่สอด จ.ตาก นำเสนอข่าวเรื่องนี้ โดยนายโก่ โก่อู ประธานสื่อมวลชนจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ได้แจ้งมายังผู้สื่อข่าวไทยรัฐในพื้นที่ว่า ด่านความมั่นคงฝั่งเมียวดี ซึ่งอยู่ที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา สั่งเจ้าหน้าที่ด่านตรวจเข้มเรื่องตุ๊กตาทุกชนิด ไม่เว้นแม้แต่ตุ๊กตาลูกเทพ หากมีการจะนำเข้าออกให้มีการนำไปเอกซเรย์ตรวจสิ่งเสพติดทุกตัว ขณะที่ทางด้านด่านชายแดนถาวรฝั่งไทย ก็มีการตรวจเข้มเช่นกัน แต่เบื้องต้นยังไม่พบมีการนำเข้าออกแต่อย่างใด ส่วนสนามบินแม่สอด เบื้องต้นก็ยังไม่พบเช่นกันมีเพียงตุ๊กตากระเป๋าของเด็กเท่านั้น

        วันเดียวกัน พระพุทธะอิสระ แห่งวัดอ้อน้อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม กล่าวถึงเรื่องกระแสนิยมตุ๊กตาลูกเทพว่า อย่างแรกคือสิทธิมนุษยชน ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำ แต่หากมองโดยรวมต้องบอกว่าเป็นความวิปริตทางสังคมอย่างชัดเจนในการแสวงหาที่พึ่ง ที่ผ่านมาสังคมไทยขาดที่พึ่งทางจิตวิญญาณ การเลี้ยงพระสงฆ์เหมือนเลี้ยงผัวชาวบ้าน ประชาชนจึงหันมาเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพมากขึ้น เพื่อยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดเป็นช่วงๆ เหมือนเช่นกระแสจตุคามรามเทพ ฝากเตือนถึงผู้ที่แสดงตนว่ามีคาถาอาคมว่าเลิกหลอกลวงชาวบ้านได้แล้วเราเป็นมนุษย์ทำไมจะต้องมานั่งกราบตุ๊กตายางและอยากฝากถึง คสช. น่าจะใช้อำนาจมาตรวจสอบเพราะนี่คือการมอมเมาประชาชน ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

         ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านมหามนตรา เลขที่ 130/1 ต.บ้านหลวง อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ของนายโอม มหามนตรา ที่มีเสียงร่ำลือว่าเป็นบ้านต้นตำรับกุมารและกุมารี ที่มีลักษณะคล้ายตุ๊กตาลูกเทพ ได้รับการเปิดเผยจากนายโอมว่า ที่บ้านมหามนตรา มีแต่กุมารมหามนตรา กับกุมารีมหามนตรา ไม่มีตุ๊กตาลูกเทพ มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างมาเช่าบูชากันมากมาย นับถือเป็นสิ่งสักการบูชาเป็นสิริมงคล เรียกทรัพย์เมตตา เพื่อส่งเสริมพลังของผู้ประกอบธุรกิจ ส่วนมากจะเป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจมาเช่า เพราะต้องการเสริมบารมีเสริมดวงให้ดียิ่งๆขึ้นไป

         นายโอมกล่าวอีกว่า ตนร่ำเรียนวิชาด้านเสน่ห์ เมตตามหานิยม จากครูอาจารย์ รวมทั้งวิชาอาคมของขลังมานานกว่า 9 ปี มีลูกศิษย์ให้ความนับถือศรัทธานับแสนราย โดยผู้ที่จะบูชากุมารมหามนตรากับกุมารีมหามนตราต้องมีเป้าหมาย กำหนดสิ่งที่ต้องการ อธิษฐานบอกกับกุมาร ที่สำคัญต้องมีศีลห้า รักษาศีลห้า จิตใจเป็นกุศลบุญ ไม่ทำสิ่งผิดกฎหมาย สิ่งที่ขอต้องมีข้อกำหนดที่เป็นจริงได้ ตามที่ขอให้สำเร็จตามดังใจปรารถนา ที่นี่ไม่รับปลุกเสกตุ๊กตาที่มีคนเอามาให้ทำพิธี ทั้งนี้ กุมารและกุมารีที่นี่ทุกรูปทุกองค์ มีมวลสาร สิ่งมงคลผสมอยู่ ผ่านการลงอักขระด้วยมือทุกองค์ ราคาบูชามีตั้งแต่ 800- 100,000 บาท อย่างไรก็ตามคนเราไม่ควรหวังพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพียงอย่างเดียว ต้องลงมือทำด้วยจึงจะสำเร็จ เพียงแต่กุมารี กุมารมหา– มนตราเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเท่านั้น

          ด้านพระครูเกษมจันทวิมล หรือพระอาจารย์แดง เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีกระแสข่าวว่าเป็นผู้ปลุกเสกตุ๊กตาลูกเทพ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยืนยันว่าที่วัดไม่เคยปลุกเสกตุ๊กตาลูกเทพตามที่มีผู้ไปแอบอ้าง จนทำให้วัดเสื่อมเสียและขอให้ผู้กระทำการดังกล่าวหยุดการแอบอ้าง ลูกศิษย์ที่เคยมาทำบุญที่วัดจะรู้ดีว่าที่นี่ไม่เคยปลุกเสกตุ๊กตาลูกเทพแต่อย่างใด

         ส่วนกระแสข่าวที่มีการนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ ก่อนที่รายการเล่าข่าวชื่อดังจะนำไปขยายทางสถานีโทรทัศน์ เรื่องของสโมสรฟุตบอล “นกใหญ่พิฆาต” ชัยนาท ฮอร์นบิล เอฟซี ทีมดังในศึกไทยพรีเมียร์ลีก ที่ออกระเบียบกฎเกณฑ์สำหรับแฟนฟุตบอล ที่จะนำเอาตุ๊กตาลูกเทพเข้าสนามเขาพลอง สเตเดียม สังเวียนนัดเหย้าของชัยนาทฯ จะต้องตีตั๋วเข้าสนามเหมือนแฟนบอลทั่วไป จนเป็นที่ฮือฮา ต่อมาสโมสรชัยนาทฯ ได้ออกแถลงการณ์ ปฏิเสธถึงข่าวดังกล่าว ใจความว่าเรื่องเกิดจากสื่อออนไลน์ส่วนตัวของบุคคลอื่น ไม่ได้เกิดจากสื่อหลักหรือสื่อออนไลน์ของสโมสร สโมสรฟุตบอลชัยนาท ฮอร์นบิล ไม่เคยมีเจตนาก้าวล่วงในความเชื่อส่วนบุคคลของบุคคลอื่นใดทั้งสิ้น และกราบขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด

         ช่วงบ่ายวันเดียวกัน พ.ต.อ.เสกสรร วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว สั่งการให้ พ.ต.ท.จตุรภัทร สิงหัษฐิต รอง ผกก.ป.สภ.คลองลึก ประสานความร่วมมือกับ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1201 ฉก.กรม ทพ.12 กกล.บูรพา และ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จ.สระแก้ว นำกำลังร่วมกันออกตรวจสอบและตรวจค้นร้านค้าจำหน่ายตุ๊กตามือสอง ในตลาดโรงเกลือ มีกว่า 100 ร้านค้าทั่วตลาด ตรวจค้นป้องกันการลักลอบนำตุ๊กตาลูกเทพหนีภาษีมาจำหน่ายในตลาดโรงเกลือ หลังพบว่าแหล่งต้นทางผลิตตุ๊กตาลูกเทพ มาจากประเทศจีน เนื่องจากตลาดโรงเกลือเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าที่ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากจีนจากการตรวจค้นยังไม่พบ ต่อมา พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จ.สระแก้ว ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1201 นำกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจค้น หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ ตรวจค้นกระเป๋านักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เดินทางเข้าประเทศไทยวันละหลายร้อยคน ป้องกันการลักลอบนำตุ๊กตาลูกเทพยัดไส้ยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศไทยอย่างเข้มงวด

         นายตัง กวง อายุ 45 ปี พ่อค้านำเข้าสินค้าชาวกัมพูชา เผยว่า มีแม่ค้าค้าส่งตุ๊กตามือสองในตลาดปอยเปต ฝั่งกัมพูชา มาเล่าว่ามีคนไทยเป็นสาวใหญ่ อายุประมาณ 40 ปี มาติดต่อให้นำตุ๊กตาเด็กมือสองที่มีสภาพดีไปให้พระในวัดฝั่งเขมรลงอักขระ แล้วนำมาส่งขายจะให้ราคาตัวละ 200 บาท ปกติตุ๊กตาเด็กมือสองราคาขายในตลาดโรงเกลือตัวละไม่เกิน 80 บาท โดยคนไทยบอกว่าจะนำไปขายเป็นตุ๊กตาลูกเทพ เนื่องจากคนไทยเข้าใจว่าพระเขมรมีอาคมและคาถาแรงกล้ากว่าพระไทย แต่ยังไม่กล้านำไปให้พระเขมรลงอักขระเพราะกลัวนำเข้าไทยไม่ได้

         ในส่วนความเชื่อเรื่องนี้นั้น น.ส.สุธาทิพย์ หงส์ทอง อายุ 28 ปี อยู่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี อาชีพ ธุรกิจส่วนตัว หนึ่งในผู้ที่บูชาตุ๊กตาลูกเทพมานาน 5-6 ปี เปิดเผยว่า ก่อนหน้าได้บูชากุมารทองปูนปั้น ต่อมาเห็นภาพตุ๊กตาตามอินเตอร์เน็ต เห็นว่าสวยดีประกอบกับมีการพูดถึงสรรพคุณในการเลี้ยง จึงสั่งมา 1 ตัว ราคา 900 บาท มาตั้งบูชาที่โต๊ะที่จัดไว้ วันหนึ่งไม่มีเงิน จึงได้บอกกล่าวตุ๊กตาลูกเทพที่นำมาบูชา อีกสองวันต่อมาก็มีคนเอาเงินมาให้ยืม จากนั้นก็ไหว้บูชามาตลอด ธุรกิจที่ทำก็ดีขึ้น จึงได้สั่งซื้อตัวใหญ่เพิ่มอีก 1 ตัว ในราคา 3,499 บาท หลังจากนั้นก็ถูกหวยหลายงวดติดต่อกัน จึงสั่งซื้อเพิ่มมาอีกตัวในราคาเดียวกัน ตอนนี้มีอยู่ 3 ตัว มีการลงอักขระ ตั้งชื่อตั้งแต่ตัวแรกชื่อว่า “ตังค์มา” ตัวที่ 2 ชื่อ “นรินทิพย์” ตัวสุดท้ายชื่อ “ชรินทิพย์” ซึ่งการบูชานั้นเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ตนบูชามาตั้งแต่ตัวแรกก็มีเงินใช้แบบสุจริตมาตลอด ไม่ขาดมือ ยิ่งช่วงไหนเงินขาดมือก็จะบอกและถ้าได้แล้วก็จะซื้อของมาให้ ไม่เคยอุ้มหรือพาเดินไปเที่ยวไหนจะตั้งไว้บูชาเท่านั้น ของที่นำมาไหว้ทุกวันพระ มี น้ำเปล่า น้ำแดง ขนมหวาน และผลไม้ ทำมา 4-5 ปีแล้ว คงเปลี่ยนความรู้สึกไม่ได้ ส่วนข่าวที่ออกมาว่ามีกระดูกคนตาย และเกี่ยวข้องยาเสพติดด้วยการนำใส่ในตุ๊กตานั้น ก็เป็นเรื่องของคนคิดไม่ดี จึงถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้

          ทางด้านพระราชธรรมนิเทศน์ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ต่อกรณีของการบูชาลูกเทพที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ว่า เกิดจากการไม่เข้าใจหลักของพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งชื่นชมการทำงานของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ว่าคิดทันวิธีการของพวกมิจฉาชีพที่แฝงมาโดยอาศัยกระแสตุ๊กตาลูกเทพซ่อนสิ่งผิดกฎหมาย ตอนนี้ก็เกิดเรื่องแล้ว เมียปกติต้องหุงข้าวให้ลูกกินก่อนไปโรงเรียน แต่ตอนนี้มัวไปนั่งแต่งตัวแต่งหน้าให้ตุ๊กตา ถ้าตุ๊กตาลูกเทพช่วยให้รวยได้จริง ทำไมเราไม่ให้กระทรวงพาณิชย์ส่งออกไปเลย เพราะตอนนี้เราก็ติดขัดส่งไม่ออกขายไม่ได้ ก็ให้รัฐมนตรีอุ้มไปเลย ของจะได้ขายดี ถ้าเป็นจริงอาตมาก็จะสนับสนุนเอง

         ส่วนกรณีที่มีพระรูปหนึ่งทำพิธีเบิกเนตรให้ตุ๊กตาลูกเทพ โดยให้เหตุผลว่าเป็นกุศโลบายในเรื่องของความเมตตานั้น พระพยอมกล่าวว่า หากเป็นความเมตตาจริงก็ควรจะทำให้เกิดปัญญาไปด้วย เพราะเมตตาที่ไม่ดีก็มีเหมือนกัน พร้อมยกตัวอย่างกรณีชาวนากับงูเห่า สุดท้ายถูกงูเห่ากัดตาย ทั้งนี้ กระแสของตุ๊กตาลูกเทพน่าจะอยู่ได้อีกไม่เกิน 3 ปี เหมือนกรณีของจตุคามรามเทพ ที่เคยโด่งดัง แต่ไม่นานก็กลายเป็นขยะศรัทธา ซึ่งถูกทิ้งไว้ตามโคนต้นโพธิ์ในวัดเต็มไปหมด

         ผู้ให้ความเห็นเรื่องนี้อีกรายคือ นายปาณรวัฐ ลิ่มรัตนอาภรณ์ หรือ “ริว จิตสัมผัส” พิธีกรชื่อดังรายการ “คนอวดผี” ให้สัมภาษณ์ดึงสติคนที่กำลังหลงเชื่อ “ตุ๊กตาลูกเทพ” ถึงขั้นงมงาย ว่า ถ้ามองในเรื่องความเชื่อไม่ผิด แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง การเลี้ยงไว้เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจไม่ผิด แต่ถ้าทำเหมือนตุ๊กตาลูกเทพเป็นลูกตัวเอง ซื้อทองให้ลูกเทพใส่ ต้องถามว่าคุณซื้อให้พ่อแม่ตัวเองหรือยัง ถ้าพาลูกเทพไปกินข้าวไปเที่ยว แล้วคุณพาพ่อแม่ไปกินข้าวไปเที่ยวบ้างมั้ย คุณทำกับพ่อแม่อย่างนั้น คุณเองนั่นแหละคือลูกเทพ ถ้าไม่เคยก็ต้องหันมาพิจารณาตัวเองว่า ให้ความสำคัญกับตุ๊กตาลูกเทพมากกว่าบุพการีเช่นนี้เรียกว่าถูกต้องหรือ ความเชื่อไม่ผิด แต่ผิดที่เราเชื่ออย่างมีวิจารณญาณหรือไม่ ตนไม่ค้านเรื่องตุ๊กตาลูกเทพแต่ขอแค่เชื่ออย่างมีสติ การทำดีต่อคนอื่นเราจะได้รับสิ่งที่ดีตอบแทน ที่สำคัญที่สุดรักและดูแลพ่อแม่ กตัญญูต่อท่านเพราะท่านคือเทพที่แท้จริง

          ขณะที่นายธนัชพันธ์ บูรณาชีวาวิไล หรือ ดีเจบุ๊กโกะ นักจัดรายการคลื่น 94 อีเอฟเอ็ม หนึ่งในผู้เลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพ ชื่อ น้องวันใสที่เชื่อว่าตุ๊กตาลูกเทพนำความโชคดีมาให้ จนกลายเป็นกระแสฮิตทำให้มีคนซื้อมาเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย ในเวลาต่อมา วันเดียวกันโดนผู้ไม่หวังดีทำเพจปลอม เผยแพร่ข่าวในอินเตอร์เน็ตว่า ดีเจบุ๊กโกะ ขับรถชนผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เสียชีวิต สาเหตุมาจากตุ๊กตาลูกเทพหล่นลงไปขัดกับเบรกรถ ทำให้ดีเจบุ๊กโกะเบรกรถไม่อยู่ ทันทีที่มีเพจนี้เผยแพร่ออกมา ดีเจบุ๊กโกะก็นำเพจข่าวปลอมดังกล่าว มาโพสต์ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมคำบรรยายว่า “กรูขำ” จากนั้นก็มีหลายคนเข้ามาคอมเม้นต์ แสดงอาการโล่งอกที่ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง ซึ่งดีเจบุ๊กโกะ กล่าวว่า ตอนนี้ในโลกโซเชียลมีข่าวลือ ข่าวมั่ว ข่าวเท็จมากมาย ขอให้ใช้วิจารณญาณด้วย เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เปลี่ยนฉายาเป็นเจ้าหญิงแห่งวงการลูกเทพเลยมั้ย ดีเจบุ๊กโกะตอบว่าขอเป็นเจ้าหญิงแห่งวงการวิทยุต่อไปดีกว่า ยังไม่ขอเป็นเจ้าหญิงแห่งวงการลูกเทพ และตนยังไหว้พระไหว้พ่อแม่อยู่

         ที่กุฏิพระวินัย ฐิตปัญโญ วัดบัวขวัญ พระอารามหลวง จ.นนทบุรี ตลอดทั้งวันยังมีคนนิยมเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพ นำตุ๊กตาเข้ามาให้พระวินัยทำพิธี อธิษฐานจิต บางคนขนมามากนับ 10 ตัว โดยบอกว่าลูกค้าสั่งซื้อไว้ จึงต้องนำมาทำพิธีก่อนส่งให้ลูกค้า พระวินัยได้ทำพิธีอธิษฐานจิตเขียนอักขระบนตุ๊กตาตัวละประมาณ 5-10 นาที พร้อมสอดแทรกหลักธรรมเตือนสติไปพร้อมกัน โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าแม้จะตกเป็น ข่าวโด่งดังจนมีคนหลั่งไหลเข้ามาแต่การเข้าพบยังง่ายไม่มีพิธีรีตอง บางคนนำดอกไม้ใส่พานเข้าไปพร้อมตุ๊กตา บางคนถือตุ๊กตาเข้าไปอย่างเดียว ไม่มีการเรียกรับค่าทำพิธี แต่ก็มีคนใส่ซองถวายเพื่อร่วมทำบุญ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้ากุฏิพระวินัย นอกจากมีสื่อมวลชนไทยหลายสำนักเกาะติดรายงานข่าว ได้มีผู้สื่อข่าววิทยุจากเดนมาร์กขอเข้าสัมภาษณ์พระวินัยถึงกระแสความนิยมตุ๊กตาลูกเทพการทำพิธีปลุกเสกและความเชื่อเรื่องเทวดาของคนไทย มีการเรียกจิตวิญญาณเข้าตุ๊กตาจริงหรือไม่ พระวินัยได้ชี้แจงถึงความนิยมมาจากความเชื่อของคน ห้ามไม่ได้ แต่ถ้าเชื่อแล้วไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นก็จะไม่เป็นโทษ ชาวพุทธเชื่อเรื่องเทพเทวดามานานนับพันปี ที่ผ่านมามีคนนำตุ๊กตาให้อธิษฐานจิตวันละกว่า 100 ตัว ส่วนใครจะเชื่อเรื่องลูกเทพหรือไม่ ขึ้นอยู่กับจิตของแต่ละคน คนที่อยากดังไม่ได้ดัง แต่อาตมาไม่อยากดัง แต่กลับดังทั่วโลกใน 2 วัน มีสำนักข่าวต่างประเทศเข้ามาสอบถามทุกวัน ใครอยากรู้อะไรก็ให้มาถาม อย่าไปกล่าวหาโดยไม่รู้ว่าจิตอาตมาคิดอะไร

           พระวินัยยังกล่าวถึงกรณีพระพยอม กัลยาโณ วัดสวนแก้ว ออกมาพูดถึงการทำพิธีลงอักขระตุ๊กตาลูกเทพว่า ส่งเสริมความงมงาย ลุ่มหลง หวังลาภ และตุ๊กตาจะเป็นขยะศรัทธา ว่า พระพยอมพูดแรงไป พูดแบบนี้ควรไปเล่นการเมือง เพราะเป็นศรัทธาของคน อาตมาพร้อมคุยแต่ต้องมาคุยที่วัด พระพยอมอาจจะเทศน์เก่ง แต่อาตมาเน้นปฏิบัติ เงินทองที่ถวายมาก็นำไปทำบุญสร้างวัดให้ทุนการศึกษา ไม่มีเงินสะสมส่วนตัวแม้แต่บาทเดียว เพราะไม่ปรารถนาลาภยศ

           ด้านพระราชนันทมุนี เจ้าอาวาสวัดบัวขวัญ เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า การลงอักขระบนตุ๊กตาของพระวินัย ฐิตปัญโญ เป็นเหมือนการเจิมรถจึงไม่ได้เป็นความผิด ได้ให้คนไปดูก็ไม่พบว่ามีการเรียกทรัพย์สินเงินทอง เป็นความศรัทธาของคนที่พากันเดินทางมาเอง แต่ตุ๊กตาลูกเทพจะเป็นเทวดาไปได้อย่างไร ถ้ากระแสยังแรงไม่หยุดจะให้ปิดกุฏิไม่ให้ทำพิธีอีก เชื่อว่าเมื่อปิดแล้วคนมาไม่เจอกระแสก็จะซาลงไปเอง

          วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวไปสำรวจตลาดซื้อขายตุ๊กตาลูกเทพ ในซอยวัดโลกานุเคราะห์ (ซุนยัดเซน) ย่านสำเพ็ง ที่ก่อนหน้านี้จะมีร้านจำหน่ายตุ๊กตาลูกเทพ มาวางไว้ที่บริเวณหน้าร้าน ปรากฏว่าในซอยดังกล่าว ไม่มีตุ๊กตาลูกเทพวางจำหน่ายแล้ว ทั้งนี้ แม่ค้าขายตุ๊กตาลูกเทพที่ไม่ยอมเปิดเผยชื่อ ตั้งแผงขายอยู่ที่บริเวณ ตรงข้ามซอยวานิช 1 กล่าวว่า หลังตำรวจจับกุมและยึดตุ๊กตาลูกเทพไปตรวจสอบ แม่ค้ารายหลายที่เคยนำตุ๊กตามาวางขายก็เลิกไป เพราะตำรวจแจ้งว่า หากนำมาขายและถูกจับอีกจะต้องถูกปรับ 5 เท่าของราคาขาย ทำให้แม่ค้าพากันกลัว เช่นเดียวกับร้านตน ตอนนี้ไม่ได้นำตุ๊กตามาวางจำหน่าย แต่ได้รับแต่งหน้า เปลี่ยนทรงผมให้กับลูกค้าที่นำตุ๊กตาลูกเทพมาให้ทำ โดยคิดราคา ผมสั้นตัวละ 800 บาท ผมยาว 900 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของหัวตุ๊กตา พร้อมกับแต่งหน้าและติดขนตาให้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีเสื้อผ้าจำหน่ายในราคาชุดละ 180-250 บาท รองเท้า ขายในราคาคู่ละ 100 บาท ถุงเท้า 50 บาท หมวก 50 บาท มีลูกค้าเข้ามาสอบถามและนำตุ๊กตาลูกเทพมาให้แต่งหน้าบ้างพอสมควร ตั้งแต่ตำรวจลงพื้นที่ ทำให้ลูกค้าหายไปกันหมด ไม่เข้าใจว่า เหตุใดต้องมาจับตุ๊กตาด้วย ที่สำคัญตุ๊กตาลูกเทพมีความผิดอะไร เพราะไม่มีลิขสิทธิ์ใดๆ แล้วทำไมตำรวจต้องเข้ามาจับ แม่ค้าทุกคนรู้สึกงงมาก

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ  :  ไทยรัฐ