ข่าวทั่วไป  :  ธ.ไทยพาณิชย์ เตรียมนำร่องใช้ระบบคิวอาร์โค้ดชำระเงิน

         ธนาคารไทยพาณิชย์ เตรียมนำร่องใช้ระบบคิวอาร์โค้ดชำระเงินที่กูร์เมต์มาร์เก็ต และ เดอะมอลล์ ฟู้ดฮอลล์ ในห้างสรรพสินค้ากลุ่มเดอะมอลล์ 11 สาขาวันศุกร์นี้ ตอบรับสร้างสังคมไร้เงินสด

         รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 15 ธ.ค. ธนาคารไทยพาณิชย์ จะนำร่องใช้ระบบคิวอาร์โค้ดอย่างเป็นทางการที่ร้านค้าในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ได้แก่ กูร์เมต์มาร์เก็ต และ เดอะมอลล์ ฟู้ดฮอลล์ 11 สาขา โดยจะมีการจัดโปรโมชั่นเต็มรูปแบบในวันดังกล่าว เพื่อให้ลูกค้าทดลองใช้งานชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคารบนมือถือ โดยหักจากบัญชีธนาคาร ไม่ต้องใช้เงินสด หรือบัตรอิเล็กทรอนิกส์ใดๆ นอกจากลูกค้าจะสะดวกสบายแล้ว ยังสามารถเพิ่มความถี่ในการช้อปปิ้งของผู้บริโภค และสามารถขยายกลุ่มลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่

ธ.ไทยพาณิชย์ เตรียมนำร่องใช้ระบบคิวอาร์โค้ดชำระเงิน

         อย่างไรก็ตาม ธนาคารอยู่ระหว่างทดสอบคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิต คาดว่า จะเปิดให้บริการได้ในต้นปี 2561 ขณะที่การเพิ่มร้านค้ารับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด ภายในสิ้นปี 2560 จะขยายให้ได้ 2 แสนร้านค้า และปี 2561 ตั้งเป้าขยายร้านค้ารับคิวอาร์โค้ด 5 แสนร้านค้า ขนาดกลางและขนาดเล็กที่ส่วนใหญ่ใช้เงินสด ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งจะไม่เก็บค่าธรรมเนียมการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดจากผู้จ่ายแน่นอน และไม่เกี่ยวกับเรื่องการจัดเก็บภาษี ตามที่ผู้ค้ากังวล ซึ่งกรมสรรพากรได้ออกประกาศแล้วว่าไม่เกี่ยวข้องกัน

         ก่อนหน้านี้ นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ พร้อมด้วย นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ได้ประกาศร่วมมือสร้างสังคมไร้เงินสดสำหรับธุรกิจค้าปลีก ภายใต้แนวคิด “The First Cashless Retail Experience” โดยนำเทคโนโลยีการเงินมาเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคในธุรกิจค้าปลีก ซึ่งจะร่วมกันติดตั้งระบบชำระเงินดิจิทัล ประกอบด้วย ระบบ Gourmet Cashier การพัฒนาช่องทางการรับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด นอกเหนือจากบัตรเครดิตและบัตรเดบิต ณ จุดเคาน์เตอร์แคชเชียร์ของกรูเม่ต์มาร์เก็ตทุกสาขา

         ขณะเดียวกัน ได้พัฒนาช่องทางการรับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด ให้แก่ร้านค้าในศูนย์อาหาร ฟู้ดฮอลล์ และแผนกเทคโฮมกว่า 500 ร้านค้า โดยใช้แอปพลิเคชั่น SCB Money App นอกจากนี้ ยังจะติดตั้งเครื่องชำระเงินด้วยตัวเอง หรือ Smart Self Check-Out Kiosk ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ของการชำระค่าสินค้าแบบไร้เงินสด ด้วยตัวเองในกรูเม่ต์มาร์เก็ตทุกสาขา และติดตั้งเครื่อง Smart Tax Kiosk ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าชาวต่างชาติในการทำ VAT Refund เพียงใช้พาสปอร์ตและใบเสร็จค่าสินค้า และลูกค้าชาวไทยในการทำ Full Tax Invoice เพื่อออกใบกำกับภาษีด้วยตัวเอง เพียงใช้บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ  :  https://mgronline.com/onlinesection/detail/9600000125381