ข่าวแม่สอด : ผบ.ตร.สั่งเร่งตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคล 9 ศพ เหยื่อรถตู้มรณะที่กำแพงเพชร

ผบ.ตร.สั่งเร่งตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคล 9 ศพ เหยื่อรถตู้มรณะที่กำแพงเพชร

      จากเหตุการณ์รถตู้ชนต้นไม้ริมถนนสายเอเชียจ.กำแพงเพชร ขณะไปส่งผู้โดยสาร ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมา มีผู้เสียชีวิต จำนวน 9 ราย สั่งเร่งพิสูจน์อัตตลักษณ์บุคคล

       วันนี้ (21 ต.ค.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.เปิดเผยกรณีรถตู้ชนต้นไม้ริมถนนสายเอเชีย เขตพื้นที่รับผิดชอบ สภ.คลองขลุง จว.กำแพงเพชร ว่า ได้รับรายงานจาก สภ.คลองขลุง ว่า เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2561 เวลาประมาณ 06.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถตู้โดยสารเกิดอุบัติเหตุเสียหลักชนต้นไม้ ตกลงข้างทางเกิดเพลิงไหม้ มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย บริเวณหลัก กม.ที่ 421 ถนนพหลโยธิน ขาขึ้น หมุ่ที่ 11 ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร

       พนักงานสอบสวน พร้อมด้วย เจ้าหน้าตำรวจที่เกี่ยวข้อง แพทย์และอาสาสมัครกู้ภัย จึงได้เดินทางไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ พบรถตู้โดยสาร ทะเบียน 33-2779 กรุงเทพมหานคร ชนต้นไม้ ตกลงข้างทางแล้วเกิดเพลิงไหม้ อาสาสมัครกู้ภัยจึงได้ทำการดับเพลิงและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ โดยพนักงานสอบสวนได้บันทึกการตรวจสถานที่เกิดเหตุ ถ่ายภาพที่เกิดเหตุประกอบคดี วาดแผนที่เกิดเหตุพอสังเขปและร่วมกับแพทย์ได้ทำการชันสูตรผู้เสียชีวิตเบื้องต้น

       จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ตู้โดยสาร คือ นายคนวัฎ  รับผู้โดยสาร จำนวน 14 คน ออกเดินทางมาจาก จ.เพชรบุรี จะไปส่งผู้โดยสาร ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมา (ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบและพิสูจน์ทราบ) โดยในที่เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิต จำนวน 9 ราย ได้รับบาดเจ็บจำนวน 6 ราย (อาการสาหัส 2 ราย) ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะร่วมกันตรวจสถานที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง โดยจะส่งศพผู้เสียชีวิตเพื่อการตรวจพิสูจน์อัตตลักษณ์ที่นิติเวชและประสานไปยังสถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เพื่อแจ้งให้ญาติทราบ พน้อมรวบรวมพยานหลักฐานอื่นๆประกอบสำนวนคดีต่อไป

       รองโฆษก ตร. กล่าวต่อว่า สำหรับสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุอยู่ระหว่างสอบสวน พร้อมกันนี้ ได้รายงานให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ทราบแล้ว ท่านได้กำชับให้เร่งพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิตโดยเร็ว พร้อมทั้งประสานเรื่องการเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ อย่างรวดเร็วตามสิทธิที่พึงได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้เสียหายพร้อมเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีเกิดอุบัติเหตุขนาดใหญ่ ให้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอย่างรวดเร็วและถูกวิธี โดยให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานงานกับเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ทั้งทางจังหวัด เจ้าหน้าที่พยาบาล กู้ภัย และให้บริหารสถานการณ์อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะผู้ประสบเหตุเป็นบุคคลต่างด้าวจำนวนมาก การยืนยันตัวบุคคล พิสูจน์อัตลักษณ์ จะต้องกระทำด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ การสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุจะต้องกระทำด้วยความละเอียดรอบคอบ พร้อมยังได้กำชับ พนักงานสอบสวน ให้ทำงานด้วย ความรวดเร็วโดยอาศัยพยานหลักฐาน ทั้งนิติวิทยาศาสตร์ พยานแวดล้อมต่างๆ เป็นสำคัญ อย่างตรงไปตรงมา เพื่อทำความจริงให้ปรากฏและสามารถตอบคำถามต่อสังคมได้ ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชน และผู้ประกอบการขนส่ง โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถยนต์โดยสารสาธารณะ ดูแลสุขภาพความพร้อมร่างกายก่อนออกเดินทางทุกครั้ง หมั่นตรวจเช็กสภาพรถ เครื่องยนต์ ทุกครั้งก่อนออกเดินทาง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก MGR Online