ข่าวตาก : ผอ.ททท.ตาก สำรวจเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติ “ดอยสอยมาลัย” หลังคาเมืองตาก

ผอ.ททท.ตาก สำรวจเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติ “ดอยสอยมาลัย” หลังคาเมืองตาก

    ผอ.ททท.ตาก นำทีม สำรวจเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติ “ดอยสอยมาลัย” หลังคาเมืองตาก กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว-ส่งเสริมการออกกำลังกาย

     นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานจังหวัดตาก ร่วมกับ ผู้แทนสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา( ทกจ.)จังหวัดตาก- หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย –ผู้แทนสมาคมกีฬาจังหวัดตาก- ผู้แทนบริษัท โร้ดรันเนอร์ สปอร์ตแอนด์ออกาไนเซอร์ จำกัด เดินทางร่วมกันออกสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวดอยสอยมาลัย หลังคาเมืองตาก เพื่อหารือเตรียมการเพื่อจัดกิจกรรมการแข่งขันวิ่งในจังหวัดตาก ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว-แนะนำสถานทีท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม-การส่งเสริมการออกกำลังกาย ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพและการออกกำลังกาย วิ่งเพื่อสร้างสุขภาพให้แข็งแรง ซึ่งดอยสอยมาลัยได้ชื่อว่า เป็นหลังคาเมืองตาก เพราะเป็นจุดที่อยู่สูงสุดของจังหวัดตาก มีสภาพอากาศและธรรมชาติที่สดชื่นท่ามกลางขุนเขา-ป่าไม้-สายธาร ธรรมชาติที่ยังสมบรูณ์ การจัดกิจกรรมของหน่วยงานข้างต้นเพื่อร่วมกันกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และส่งเสริมการออกกำลังกาย สร้างรายได้กระจายในพื้นที่ ชุมชนและท้องถิ่นเมืองตาก

     รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับ ดอยสอยมาลัย เป็นยอดเขาสูงที่สุดของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ยอดดอยอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,600 เมตร จากยอดดอยสามารถมองเห็นอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลได้ และมีสิ่งที่น่าสนใจ คือ สลาแมนเดอร์ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า จิ้งจกน้ำ เป็นสัตว์น้ำดึกดำบรรพ์ที่หายาก ลักษณะคล้ายจิ้งจก ลำตัวสีชมพู สภาพป่าโดยทั่วไปเป็นป่าสนเมืองหนาว มีจุดชมวิวทะเลหมอกในยามเช้า ช่วงปลายฝนต้นหนาวระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มกราคมเป็นช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวที่สุด นักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์พักแรมได้บริเวณที่ทำการฯ โดยจะต้องขออนุญาตที่หน่วยพิทักษ์ป่ากิ่วสามล้อก่อนขึ้นดอยสอยมาลัยทุกครั้ง โดยการเดินทางไปนั้นจะ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1175 สาย อ.บ้านตาก-อ.แม่ระมาด จังหวัดตาก

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก AEC อาเซียน NEWS