ข่าวแม่สอด : ผอ.รพ.แม่สอด พร้อมช่วยเหลือพม่า ในการหาวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่H1N1

       ผอ.รพ.แม่สอด พร้อมช่วยเหลือเมียนมา ในการหาวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เอช 1 เอ็น 1 ระบุป้องกันไว้หวั่นกระทบไทย เผยก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว 1 ราย

       นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวถึงปัญหาการระบาดของโรคเอช 1 เอ็น 1 ในประเทศเมียนมาว่า ทางโรงพยาบาลแม่สอด ได้ติดตามสถานการณ์ตลอด และในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้ 1 คน ที่โรงพยาบาลแม่สอด แต่ปัจจุบัน ไม่พบผู้ป่วยเอช.1 เอ็น.1 แล้ว

       ส่วนกรณีที่ชาวเมียนมา จากจังหวัดเมียวดี และพื้นที่ใกล้เคียง ตรงข้ามอำเภอแม่สอด ได้เดินทางมาหาซื้อวัคซีน และมารับบริการการฉีดวัคซีน ตามสถานพยาบาลนั้น เป็นสิ่งที่ดี เพราะสามารถป้องกันโรคเอช.1เอ็น.1 ได้ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง และจะไม่ระบาดมายังพื้นที่ชายแดน ซึ่งทางโรงพยาบาลแม่สอด มีการประสานกับโรงพยาบาลเมียวดีของเมียนมา ในเรื่องของการป้องกันโรคติดต่อตามแนวชายแดนตลอด ทั้งนี้พร้อมที่จะสนับสนุน จัดหาวัคซีนให้กับฝ่ายเมียนมาด้วย แม้ว่า บางครั้งจะขาดแคลนก็ตาม

      อย่างไรก็ดียังคงมีชาวเมียนมา ตามแนวชายแดน และพื้นที่หลายจังหวัด รวมทั้งจากเมืองย่างกุ้ง เดินทางไปที่อำเภอแม่สอด เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคเอช.1 เอ็น.1 ที่โรงพยาบาลเอกชน เนื่องจากในเมียนมา ประสบภาวะขาดแคลนวัคซีนมาก ขณะที่ชาวเมียนมาตื่นตัวเรื่องนี้มาก

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/767926