ข่าวแม่สอด : ผอ.รพ.แม่สอด แถลงอย่าตื่นไข้หวัดใหญ่หลังลูกชายนายกอบต.เสียชีวิต

         ผอ.โรงพยาบาลแม่สอด ตั้งโต๊ะแถลง วอนประชาชนอย่าตื่นโรคไข้หวัดใหญ่ H1N1 หลังลูกชายนายกอบต.ด่านแม่ละเมา เสียชีวิต

         เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่โรงพยาบาลแม่สอด แม่สอด จ.ตาก นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด พร้อมด้วยทีมผู้บริหาร ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงกรณีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ H1N1ในประเทศมเมียนมา และการเสียชีวิตของ นายนพพร คำแยง ลูกชายนายกอบต.ด่านแม่ละเมา ที่เสียชีวิตด้วยไข้หวัดใหญ่ H1N1 และมีประชาชนให้ความสนใจ ว่า ขณะนี้โรงพยาบาลแม่สอด ยังคงมีผู้ป่วยที่ไปใช้บริการรักษาโรคทั่วไปตามปกติ ไม่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทุกอย่างยังเป็นปกติ

        ส่วนกรณีการเสียชีวิตของนายนพพร คำแยง โดยทางส่วนกลาง แจ้งผลจากห้องปฏิบัติการเป็นไข้หวัดใหญ่ H1N1 จริง และทราบว่านายนพพร มีธุรกิจในฝั่งประเทศเมียนมา ส่วนทางญาติ และผู้ติดตามที่ใกล้ชิดนายนพพร ยังไม่มีอาการใดๆ ทีมแพทย์ได้เปิดช่องทางในการประสานงาน หากเกิดพบผู้ป่วยที่ต้องสงสัยก็จะเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งในเบื้องต้นไม่พบผู้ป่วยใด ติดเชื้อหวัดใหญH1N1

       นายแพทย์สุชาติ กล่าวว่า กรณีสถานการณ์ การระบาดโรคไข้หวัดใหญ่H1N1ในประเทศเมียนมานั้น ได้ทราบ้เพียงแต่ข่าว ไม่ทราบจำนวนผู้ป่วย เพราะไม่เคยมีการแจ้งมาอย่างเป็นทางการ แต่ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก อยากให้ตระหนักมากกว่า คือ การป้องกันตนเอง วิธีการปฏิบัติตนให้ถูกต้องก็ไม่มีปัญหาอะไร ตนเอง และครอบครัว ทั้ง 4 คน ยังเคยติดเชื้อ H1N1 แต่ก็รักษาหายเป็นปกติ ส่วนการฉีดวัคซีนในระยะนี้ จะเน้นเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เพราะมีความจำเป็นมากกว่า รวมทั้งเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลแม่สอด ก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้วย ส่วนที่ไม่ให้วัคซีน ถือว่า เป็นนโยบาย

         อย่างไรก็ดี ตามที่ผู้สื่อข่าวได้สังเกต ที่โรงพยาบาลแม่สอด มีประชาชนตื่นตัวในการใช้หน้ากากอนามัยปิดใบหน้า กันจำนวนมาก

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก กรุงเทพธุรกิจ