ฝนตกหนักไทย-เมียนมา 4 ชีวิตถูกดินโคลนไหลทะลักจมหาย

ฝนตกหนักไทย-เมียนมา 4 ชีวิตถูกดินโคลนไหลทะลักจมหาย
ฝนตกหนักไทย-เมียนมา 4 ชีวิตถูกดินโคลนไหลทะลักจมหาย

     ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า นายซินโม Zin Moe เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยรัฐมอญ แจ้งว่า ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องส่งผลทำให้เกิดเหตุดินภูเขาทานปี than phy ภูเขาขนาดกลางใกล้กับเหมืองขุดแร่พลอยของหมู่บ้านปากาวาวา pa nga wawa เมืองทานบูซายัต Thanbyuzayat จ.มะละแหม่ง Mawlamyine รัฐมอญ Mon State of Myanmar สหภาพเมียนมา ห่างจากชายแดนไทย ที่ อ.พบพระ จ.ตาก ไปทิศตะวันตก ราว 100 กิโลเมตร โดยฝนที่ตกลงมาอย่างหนักส่งผลทำให้เกิดดินภูเขาไหลพร้อมน้ำป่าดินโคลน ทับร่างหญิงสูงวัยอายุ 66 ปี พร้อมด้วยหลานผู้หญิงอีก 3 คนซึ่งทั้งหมดเป็นเยาวชนเด็กหญิง อายุ 12 ปี 2 ราย และเด็กหญิง 11 ปี 1 ราย รวมเสียชีวิตเป็น 4 ราย ขณะที่เดินผ่านถนนเส้นดังกล่าวใกล้กับเหมืองแร่พลอย ในขณะฝนตกหนัก จนน้ำป่าดินโคลนไหลพัดร่างตกลงไปหลุมเหมืองดังกล่าวจนเสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดถูกหน่วยกู้ภัยรัฐมอญค้นพบร่างอยู่ในน้ำโคลนและถูกนำร่างส่งไปยังหมู่บ้าน

     ขณะที่ นายมิวอ่อง ผู้ว่าการรัฐมอญสั่งสอบสวนเรื่องดังกล่าวว่ามีการลักลอบขุดทำเหมืองแร่พลอยบริเวณนั้นได้อย่างไร เนื่องจากทางการ ไม่มีการให้สัมปทานการขุดแร่พลอยบริเวณภูเขาดังกล่าวมานานแล้ว เนื่องจากชาวบ้านได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลบ่าและดินโคลนถล่มมาแล้ว

     ขณะที่ฝั่งไทยในพื้นที่ชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแม่สอดเตือน อาจเกิดน้ำป่าดินโคลนถล่มได้ ตามเส้นทางไหล่เขาสูงในพื้นที่ อ.อุ้มผาง อ.ท่าสองยาง และ อ.พบพระ จ.ตาก ประชาชารที่ใช้เส้นทางโปรดระมัดระวังในการเดินทาง

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก AEC อาเซียน NEWS