ข่าวแม่สอด/ตาก : มท. 2 หารือร่วม กมธ.การปกครองส่วนท้องถิ่น สส. ติดตามการเลือกตั้งท้องถิ่น

มท. 2 หารือร่วม กมธ.การปกครองส่วนท้องถิ่น สส. ติดตามการเลือกตั้งท้องถิ่น

มท. 2 หารือร่วม กมธ.การปกครองส่วนท้องถิ่น สส. ติดตาม การเลือกตั้งท้องถิ่น คาด หลัง พ.ร.บ.งบ 2563 มีผลบังคับใช้ และ ความพร้อมของมหาดไทย

       เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 นายอุดร ตันติสุนทร ประธานมูลนิธิส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และอดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย อดีต สส.และ อดีต สว.จังหวัดตาก กล่าวถึงความคืบหน้า การติดตามการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่าจากการสอบถาม นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ซึ่งมีความสนิทสนมกันเป็นส่วนตัว ก็ทราบถึงความคืบหน้า ว่า ล่าสุดคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายซูการ์โน มะทา เป็นประธานคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น ได้เดินทางเข้าพบ และได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในนโยบายการกระจายอำนาจการปกครองท้องถิ่น และการบริหารรูปแบบพิเศษ ที่ห้องประชุมราชสีห์ กระทรวงมหาดไทย โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ให้การต้อนรับ และร่วมหารือกันในประเด็นต่างๆ ในการพัฒนาท้องถิ่น

      นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และ คณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในส่วนของท้องถิ่น ซึ่งสามารถยกระดับการพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น โดยการหารือในประเด็นต่างๆกับคณะกรรมาธิการฯ อาทิ ความคืบหน้าการเลือกตั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ส่วนการติดตามการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในการกำหนด กรอบเวลาที่เหมาะสม เพื่อประกาศให้มีการเลือกตั้ง โดยมีเงื่อนไขในการกำหนดเวลาการเลือกตั้ง ขึ้นอยู่กับหลายเงื่อนไขที่จะต้องออกระเบียบที่เกี่ยวข้องให้เรียบร้อย และการจัดเตรียมงบประมาณเพื่อรองรับการเลือกตั้งแต่ละระดับของ อปท. ซึ่งคาดว่าจะสามารถเบิกจ่ายได้ช่วงต้นเดือนมีนาคม 2563 รวมถึงเรื่องที่ มท.สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด .เร่งดำเนินการกับผู้บริหารท้องถิ่นและผู้มีตำแหน่งใน อปท.ที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้เสร็จสิ้นภายในเดือน พฤศจิกายน 2562 การใช้สิทธิบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้เงินของข้าราชการส่วนท้องถิ่น การตั้งงบประมาณให้ อปท.ให้ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นอย่างเหมาะสม การบริหารงานบุคคลท้องถิ่น การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเรื่องต่าง ๆ ในอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีผลกระทบต่อประชาชนในหลายพื้นที่ ทั้งนี้ ตนขอขอบคุณคณะกรรมาธิการฯที่ได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในการพัฒนาท้องถิ่นร่วมกัน เพื่อให้เกิดขึ้นตามเจตนารมณ์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์แก่ประชาชนในท้องถิ่นต่างๆอย่างสูงสุดต่อไป

       รายงานข่าวแจ้งว่า การหารือยังสรุปไม่ชัดเจนว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นได้เมื่อไร แต่คาดการณ์ว่าหลัง พรบ.งบประมาณ ปี 2563 มีผลบังคับใช้ และอยู่ที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบ จะกำหนด ประกอบกับต้องมีแนวทางการเดินไปสู่การเลือกตั้งแนวทางเดียวกันด้วย

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก  AEC อาเซียน NEWS