ข่าวทั่วไป : ยานสำรวจอวกาศ ฉางเอ๋อ-4 ลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์สำเร็จ

ยานสำรวจอวกาศ ฉางเอ๋อ-4 ลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์สำเร็จ

     ยานสำรวจอวกาศ ฉางเอ๋อ-4 ลงจอดบนพื้นผิว “ด้านไกล” หรือ “ด้านมืด” ของดวงจันทร์ ดาวบริวารของโลก ประสบความสำเร็จแล้วในวันพฤหัสบดี 

     จีนแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยานสำรวจอวกาศไร้มนุษย์ “ฉางเอ๋อ-4” ร่อนลงจอดพื้นผิวด้านไกลของดวงจันทร์ได้สำเร็จ ในความพยายามลงจอดครั้งแรก เมื่อเวลา 10.26 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 09.26 น.ตามเวลาในไทย โดยฉางเอ๋อ-4 สัมผัสพื้นผิวทางขั้วใต้ ในบริเวณที่เรียกว่า แอ่งไอเค่น หรือเอสพีเอ ซึ่งมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2,500 กิโลเมตร และลึก 13 กิโลเมตร

     ยานสำรวจ ฉางเอ๋อ-4 บรรทุกอุปกรณ์เพื่อวิจัยด้านธรณีวิทยาของพื้นที่ที่ยังไม่มีการสำรวจ และทำการทดลองทางชีววิทยา การร่อนลงจอดบนพื้นผิวด้านมืดของดวงจันทร์ครั้งนี้ ถูกมองว่า เป็นก้าวที่สำคัญอีกก้าวในการสำรวจอวกาศ ทั้งนี้ มีการส่งยานอวกาศมาปฏิบัติภารกิจหลายครั้งยังดวงจันทร์ในช่วงหลายปีมานี้ แต่ส่วนใหญ่ก็ได้แต่โคจรหรือบินผ่าน ยานอวกาศที่มีมนุษย์ลำสุดท้ายที่ขึ้นไปบนดวงจันทร์ คืออพอลโล 17 ในปี 2515

     ยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 ได้ส่งภาพพื้นผิวของดวงจันทร์ภาพแรกกลับมายังโลกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ถูกเผยแพร่ผ่านทางสื่อของรัฐบาลจีน โดยยานสำรวจลำนี้ มีจุดประสงค์เพื่อสำรวจสถานที่แห่งหนึ่งที่เรียกว่า หลุมฟอน คาร์แมน ตั้งอยู่ภายในแอ่งขนาดมหึมาเซาท์-โพล ไอเค่น ซึ่งเชื่อว่าเกิดขึ้นจากการพุ่งชนครั้งใหญ่ก่อนประวัติศาสตร์ของดวงจันทร์

     ยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 ออกเดินทางจากโลกเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2561 และเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. และบินอยู่ในพิกัดความสูงไม่เกิน 15 กิโลเมตรจากพื้นผิวดวงจันทร์ ก่อนลงจอด

    หนึ่งวันหลังจากลงจอด ยานฉางเอ๋อ-4 จะปล่อยยานลูก 2 ลำ ออกจากยาน เพื่อทำการเก็บตัวอย่างดินและหิน นำกลับมาศึกษาวิจัยบนพื้นโลก

    จีนตั้งเป้าหมาย ก้าวตามทันสหรัฐและรัสเซีย ในการเป็นชาติมหาอำนาจด้านอวกาศ ภายในปี พ.ศ. 2573 หรือไม่เกิน 11 ปีข้างหน้า และจีนมีแผนจะสร้างสถานีอวกาศของตนเองในปีหน้านี้ด้วย

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก  NEW18