ข่าวทั่วไป : ลุ้นบิ๊กตู่ชง กก.ปฏิรูปตำรวจเข้า ครม.คาดผุด ม.44 แก้ปมต่างด้าวสัปดาห์นี้

         รองนายกรัฐมนตรี ยันออก ม.44 แก้ปม พ.ร.ก.ต่างด้าวทันสัปดาห์นี้ เผยรัฐหารือเพื่อนบ้านขอลงทะเบียนต้นทางอยู่ แนะแรงงาน-นายจ้างเจอรีดไถร้องศูนย์ดำรงธรรม ระบุโผกรรมการปฏิรูปตำรวจอยู่ในมือนายกฯ แล้ว ชี้สัดส่วนอดีตตำรวจและคนนอกต้องเท่ากัน ลุ้น “บิ๊กตู่” ชง ครม.อังคารนี้หรือไม่

       วันนี้ (3 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 17.30 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อชะลอการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารจัดการของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ใน 3 มาตราว่า สามารถออกได้ทันภายในสัปดาห์นี้ ส่วนกรณีมีการเรียกร้องให้ไทยหารือกับประเทศต้นทางของแรงงานต่างด้าวเพื่อให้ลงทะเบียนที่ประเทศต้นทางได้นั้น ขณะนี้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการอยู่แล้ว ทำมากกว่าที่เราคิดเยอะ ทั้งนี้ พ.ร.ก.ดังกล่าวจะมีการนำเข้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อให้พิจารณาเห็นชอบต่อไป โดยไม่ต้องเปลี่ยนเป็น พ.ร.บ. ซึ่ง สนช.ไม่สามารถแก้ไขเนื้อหาที่ ครม.ส่งไปได้ ทำได้เพียงเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเท่านั้น

       ส่วนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า ออกมาเปิดเผยแรงงานชาวพม่าถูกเจ้าหน้าที่ไทยรีดไถขณะเดินทางกลับนั้น นายวิษณุกล่าวว่า คนที่มันไม่ดี คนนิสัยแบบนั้นต้องมีอยู่ ถ้าพบว่ากระทำความผิดเราจะจับ ดำเนินการเอาโทษ ไม่ว่านายหน้าหรือผู้ใช้แรงงานที่ถูกรีดไถขอให้แจ้งเข้ามาที่ศูนย์ดำรงธรรม หรือศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ขอให้ช่วยบอกเหตุการณ์มาด้วยว่าเกิดที่ไหนอย่างไร แต่ข้อสำคัญคือตัวเองอย่าไปทำอะไรผิด เพราะบางทีตัวเองทำความผิดเสียเอง ถ้าเป็นแบบนั้นถือเป็นการสมประโยชน์ เขาจึงมาจัดการ ดังนั้นอย่าไปทำอะไรผิด แต่แน่นอนว่าการรีดไถต้องถือว่าชั่วร้ายกว่า

       นอกจากนี้ นายวิษณุยังกล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจว่า รัฐธรรมนูญได้บัญญัติให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ หากจะมีการแต่งตั้งจะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบ แต่จะเรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยรายชื่อทั้งหมดอยู่ในมือนายกฯ แล้ว ซึ่งมีจำนวนมาก ตนจึงไม่กล้าเปิดเผยว่ารายชื่อดังกล่าวเรียบร้อยแล้วหรือไม่ เนื่องจากจะแต่งตั้งจำนวนเท่าไรก็ได้ ถึงตั้งแล้วสามารถตั้งเพิ่มได้อีก แตกต่างจากคณะกรรมการบางชุดที่กำหนดจำนวนไว้ชัดเจน จึงอาจมีกรณีที่ปรับเปลี่ยนรายชื่อภายหลังได้ แต่ต้องมีสัดส่วนของผู้ที่เคยเป็นตำรวจและผู้ที่ไม่ได้เป็นตำรวจในสัดส่วนที่เท่ากัน ตรงนี้เป็นเรื่องที่ยุ่งยากเพราะต้องให้เท่ากันตลอด ส่วนจะมีการเสนอเข้า ครม.ในวันที่ 4 ก.ค.เลยหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับนายกฯ ในฐานะผู้เสนอ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9600000067679

ขอขอบคุณภาพจาก http://www.bangkokvoice.com/2015/01/28/news-53-2/