ข่าวทั่วไป  :  สหรัฐฯ คว่ำบาตรบุคคล 6 ราย 10 องค์กร ของรัสเซียกับจีน

         เอเอฟพี – สหรัฐฯในวันอังคาร(22ส.ค.) คว่ำบาตรบุคคล 6 รายและองค์กร 10 แห่งของรัสเซียกับจีน โดยกล่าวหาพวกเขาให้การสนับสนุนโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือและพยายามหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของอเมริกา

         มาตรการต่างๆเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับความพยายามของสหรัฐฯ ในการสกัดกระแสเงินสดที่เกาหลีเหลือใช้เป็นทุนสำหรับโครงการพัฒนาอาวุธและเล็งเป้าหมายเล่นงานบริษัทต่างๆที่เข้าบริหารจัดการทรัพยากรทางธรรมชาติ อย่างเช่นถ่านหินและแร่ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกรรมทางการเงินเพื่อผลประโยชน์ของเปียงยาง

         “มันเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ที่บุคคลและบริษัทต่างๆในจีนและรัสเซีย หรือที่อื่นๆ ช่วยก่อรายได้แก่เกาหลีเหนือสำหรับนำไปพัฒนาอาวุธล้างผลาญและก่อความไร้เสถียรภาพแก่ภูมิภาค” สตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯระบุในถ้อยแถลง

         ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นตามหลังสงครามน้ำลายระหว่างวอชิงตันกับเปียงยาง เกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธเมื่อเร็วๆนี้ของเกาหลีเหนือ ที่แสดงให้เห็นว่าโสมแดงมีศักยภาพโจมตีได้ไกลถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ

         ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือน ทรัมป์ บอกว่าเขาจะตอบโต้ภัยคุกคามทางนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ด้วย “ไฟและเพลิงแค้นที่โลกไม่เห็นพบเห็นมาก่อน”

         ทรัมป์ เรียกร้อง จีน พันธมิตรหนึ่งเดียวของเกาหลีเหนือ เพิ่มแรงกดดันเพื่อควบคุมความทะเยอทะยานทางนิวเคลียร์ของเปียงยาง และบ่งชี้ว่าสหรัฐฯอาจเสนอประนีประนอมทางการค้าเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน และช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา จีนและรัสเซีย ต่างยกมือเห็นชอบมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือหนักหน่วงขึ้น

         มาตรการคว่ำบาตรที่เปิดตัวในวันอังคาร(22ส.ค.) เป็นการปิดกั้นกลุ่มเป้าหมายจากการเข้าถึงระบบการเงินโลกเกือบทั้งหมดและอายัดทรัพย์สินของพวกเขาที่อยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจของสหรัฐฯ

         ในบรรดาพวกที่ถูกคว่ำบาตรนั้น รวมถึงนายรูเบน คิราคอสยาน พลเมืองชาวรัสเซียและ Gefest-M LLC บริษัทที่มีสำนักงานในมอสโกของเขา ซึ่งทางกระทรวงการคลังสหรัฐฯกล่าวหาว่าจัดหาโลหะให้แก่ Korean Tangun Trading Corp บริษัทต้องห้ามตามมาตรการคว่ำบาตร จากความเกี่ยวพันกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

        อีกบริษัทได้แก่ Dandong Rich Earth Trading Co. Ltd. ของจีน ที่สหรัฐฯระบุว่าดำเนินงานในนามสำนักงานพลังงานปรมาณูของเกาหลีเหนือ ซึ่งรับผิดชอบโครงการนิวเคลียร์ของเปียงยาง และอำนวยความสะดวกแก่การส่งออกแร่วาเนเดียมของโสมแดง ที่ถูกห้ามตามมาตรการคว่ำบาตร

สหรัฐฯ คว่ำบาตรบุคคล 6 ราย 10 องค์กร ของรัสเซียกับจีน

         ส่วนบริษัทที่ 3 Mingzheng International Trading Limited ซึ่งมีสำนักงานทั้งในฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ กระทรวงการคลังสหรัฐฯบอกว่าเป็นฉากหน้าให้กับธนาคารการค้าต่างประเทศ อันเป็นธนาคารแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศหลักของเกาหลีเหนือ

         นอกจากนี้แล้วกระทรวงการคลังสหรัฐฯระบุว่าบริษัทอีก 3 แห่งของจีน ได้แก่ Dandong Zhicheng Metallic Materials Co. Ltd., JinHou International Holding Co. Ltd. และ Dandong Tianfu Trade Co. Ltd มียอดนำเข้าถ่านหินจากเกาหลีเหนือรวมกันคิดเป็นมูลค่าเกือบ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ระหว่างปี 2013 ถึง 2016

        ขณะเดียวกันทางกระทรวงการคลังได้คว่ำบาตร นายไช ยู่เปิง พลเมืองจีน ผู้บริหารของ Dandong Zhicheng โดยกล่าวหาว่าเคลื่อนย้ายเงินเพื่อประโยชน์แก่เกาหลีเหนือ ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอนัล รายงานอัยการกลางต้องสงสัยว่าบริษัทแห่งนี้อาจเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินเพื่อสนับสนุนเปียงยาง

        กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยังล็อคเป้าเล่นงานพลเมืองรัสเซีย 3 ราย ประกอบด้วย มิคาฮิล พิสคลิน, อังเดรย์ เซอร์บิน และไอรีนา ฮูส โดยกล่าวหาว่าพวกเขาค้าขายน้ำมันในนามเกาหลีเหนือ ผ่านบริษัทต่างๆที่มีสำนักงานในสิงคโปร์

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ  :  http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9600000086236