ข่าวแม่สอด : หน่วยระบาดวิทยา รพ.แม่สอด ลงพื้นที่ค้นหา “มวน” หรือ “แมงแคง” พิษถึงตาย

       วันที่ 3 เมษายน 2561 หน่วยระบาดวิทยาโรงพยาบาลแม่สอดร่วมกับหน่วยกีฏวิทยาของสำนักงานโรคติดต่อนำโดยแมลง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ลงสอบสวนโรคในพื้นที่แคมป์คนงานก่อสร้างแห่งหนึ่ง พบว่ามีคนงานกินแมงแคงคั่วทั้งหมด 9 คนเป็นคนไทย 5 คนเป็นคนพม่า 4 คน มีคนอาการหนักจนต้องไปรักษาที่โรงพยาบาล 3 คนและเสียชีวิตในเวลาต่อมา 2 คน

       คนงานเล่าว่า ไปเก็บแมงชนิดนี้ที่เขาเข้าใจว่าเป็นแมงแคงเหมือนกับที่เคยกินที่บ้านเขาเก็บมา 1 ปี๊บเต็มๆ คั่วเกลือใส่ผงปรุงรสมีรสชาติดีและกลิ่นหอมมาก กินแกล้มเหล้าขาวยี่ห้อเดิมที่เคยกินอยู่แล้วที่ขายตามตลาด ไม่ได้กินเห็ดพิษ ไม่ได้กินสารเสพติด คนที่เสียชีวิตสองคนรับประทานมากกว่าใครเพราะไม่มีอาการใดๆ ส่วนคนอื่นกินแล้วรู้สึกเมาและคลื่นไส้อยากอาเจียนจึงหยุดกินซะก่อน

       ด้านหลังแคมป์เป็นทุ่งหญ้งโล่ง มีไม้พุ่มเตี้ยๆหลายชนิด เช่นผักหวานบ้าน วัชพืชต่างๆเก็บตัวอย่างต้นไม้ใบไม้มาด้วยเพื่อจะดูว่ามีพิษหรือไม่ ตอนแรกเจออยู่ 3 ตัว เพ่งเข้าไปที่กอวัชพืชที่มีดอกสีขาวฟูๆ พวกมันซ่อนตัวอยู่ในนั้น พรางตัวอย่างแนบเนียน มีแค่แมงชนิดนี้เพียงชนิดเดียวเท่านั้นไม่ได้มีมวนหรือแมงแคงชนิดอื่นปะปนอยู่เลย คราวนี้ได้มาเกือบพันตัว  เก็บเต็มถุงใหญ่ๆ 5 ถุงเพื่อจะส่งให้ศูนย์พิษสกัดหาสารพิษต่อไป

       เบื้องต้นพบว่ามันคือ มวน หรือ แมงแคง ชนิดหนึ่ง(แมงแคงมีหลายชนิดทั้งที่มีคนเคยกินได้และกินไม่ได้) ที่เรียกว่า มวนมะพร้าว ชื่อสปีชีส์คือ Agonoscelis nubilis ซึ่งในรายงานต่างๆแม้ในระดับโลกก็ยังไม่มีใครกล่าวถึงว่ามันมีพิษ กรณีนี้หมอสันนิษฐานว่า คนไข้คงจะกินแมลงที่อาจจะปรุงด้วยความร้อนไม่สูงพอที่พิษจะถูกทำลาย เป็นแมงตัวอ่อนที่ตามปกติโดยธรรมชาติจะมีพิษมากกว่าตัวแก่ กินปริมาณมากเกินไป กินพร้อมกับสุรา ทำให้พิษจากแมลงทำให้ถึงแก่ความตายด้วยภาวะกล้ามเนื้อสลาย เลือดเป็นกรด ตับอักเสบและกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบรุนแรงจนหัวใจหยุดเต้น (ก่อนเสียชีวิตมีภาวะ Ventricular tachycardia)

       คนงานทั้ง 7 คนที่รอดชีวิตยังเป็นปกติดี ตรวจเลือดแล้วพบว่ามีค่ากล้ามเนื้อ CPK สูงกว่าค่าปกติเล็กน้อยเท่านั้น ค่าการทำงานของตับและไตปกติ และยังคงต้องมาตรวจซ้ำอีก 1 อาทิตย์เพื่อยืนยันว่าปลอดภัยจริงๆ

        ทางโรงพยาบาลแม่สอดก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยค่ะ และขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับประชาชนทุกท่านให้ระมัดระวังในการบริโภคแมลง พืช หรือสัตว์ที่แปลกๆ มันอาจมีพิษร้ายค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก FC: Nuttagarn Chuenchom