ข่าวไอที : “หัวเว่ย” พร้อมลุย 5G แล้วประเดิมที่ MWC19

“หัวเว่ย” พร้อมลุย 5G แล้วประเดิมที่ MWC19

       หัวเว่ยเปิดตัวชิปหลักรุ่นแรกของโลก “หัวเว่ย เทียนกัง” (Huawei TIANGANG) เพื่อการใช้งานสำหรับสถานีฐาน 5G โดยเฉพาะ ในงานเปิดตัว 5G ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้น เพื่อแถลงความพร้อมสำหรับงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2019 ที่เมืองบาร์เซโลนา

      จุดเด่นของ เทียนกัง คือ รองรับการใช้งานเครือข่าย 5G ทั้งแบบที่ไม่ซับซ้อน และเครือข่ายขนาดใหญ่ระดับโลก ปัจจุบัน หัวเว่ย มีสัญญา 5G เชิงพาณิชย์แล้ว 30 ฉบับ และได้ส่งมอบสถานีฐาน 5G ไปทั่วโลกแล้วกว่า 25,000 ชุด

        นอกจากนี้ ชิป 5G แบบครบวงจรของหัวเว่ยสามารถรองรับเครือข่ายได้ทุกมาตรฐาน และทุกคลื่นความถี่ (C band, 3.5G และ 2.6G) ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการไร้สาย และคลื่นไมโครเวฟที่ดีที่สุดได้

       มร.ไรอัน ติง กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจโทรคมนาคมของหัวเว่ย กล่าวว่า หัวเว่ย ทุ่มเทลงทุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานมาอย่างยาวนาน เราเป็นบริษัทรายแรกที่ได้สร้างมาตรฐานใหม่ๆ ให้กับเทคโนโลยีหลักๆ เพื่อให้เกิดการใช้งาน 5G เชิงพาณิชย์ในวงกว้าง

       “ปัจจุบัน หัวเว่ย มีศักยภาพในระดับผู้นำของอุตสาหกรรมที่สามารถส่งมอบเทคโนโลยี 5G แบบครบวงจร ด้วยเครือข่าย 5G ที่ไม่ซับซ้อน และไม่ต้องดูแลรักษามาก เราเป็นผู้นำในการวางโครงข่าย 5G เชิงพาณิชย์ และกำลังสร้างระบบนิเวศด้านอุตสาหกรรมให้เติบโตเฟื่องฟู”

        เทียนกัง จะถูกนำไปใช้เป็นชิปหลักสำหรับสถานีฐาน 5G รุ่นแรกของโลก ด้วยขนาดที่เล็กลง 50% มีน้ำหนักเบาขึ้น 23% และชุดสถานีฐานกินไฟน้อยลง 21% สถานีฐาน 5G รุ่นนี้ใช้เวลาในการติดตั้งใช้งานน้อยกว่าสถานีฐาน 4G ถึงครึ่งหนึ่ง คุณสมบัติดังกล่าวจึงช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ เช่น ช่วยลดต้นทุนในการเป็นเจ้าของและการติดตั้งใช้งานเครือข่าย

       ในช่วงสิ้นปี 2561 ที่ผ่านมา หัวเว่ย ได้ดำเนินการทดสอบ และรับรองความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ 5G ก่อนนำออกใช้งานเชิงพาณิชย์ในประเทศจีนเสร็จสิ้นลงอย่างสมบูรณ์ และพร้อมสำหรับการใช้งาน 5G เชิงพาณิชย์แล้ว

       ในวันเดียวกัน หัวเว่ย ยังได้เปิดตัวสวิตซ์ดาต้าเซ็นเตอร์ตัวแรกของโลก ที่ขับเคลื่อนด้วยมันสมองของปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI พร้อมแนะนำเทคโนโลยี AI แบบครบทุกระดับ (Full-stack AI) ที่ครอบคลุมการใช้งานหลากหลายด้าน

       ริชาร์ด หยู คณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจคอนซูมเมอร์ ของหัวเว่ย ยังได้ประกาศเปิดตัวชิป 5G แบบมัลติโหมดที่เร็วที่สุดในโลกสำหรับดีไวซ์ และอุปกรณ์ เพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ด้วย

       สำหรับงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2019 จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ภายในงาน หัวเว่ย จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ และโซลูชันต่างๆ ที่บูท 1H50 Fira Gran Via ฮอลล์ 1 บูท 3I30 ฮอลล์ 3 โซน Innovation City ฮอลล์ 4 บูท 7C21 และ 7C31 ฮอลล์ 7

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก MGR Online