ข่าวแม่สอด : เปิดตัว “ท่าศาลเจ้า 34” แม่สอด ฝั่งไทย อย่างเป็นทางการ

เปิดตัว "ท่าศาลเจ้า 34" แม่สอด ฝั่งไทย อย่างเป็นทางการ

ขนส่งสินค้า ข้ามแม่น้ำเมย ไปบ้านโก๊กโก่ จังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา

      บริษัท ห้าแยกกรุ๊ป 2559 จำกัด นักธุรกิจไทยในพื้นที่ ลงทุนเปิด “โป๊ะเรือ” ใช้ขนส่งสินค้า หรือ ขนส่งรถบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ สามารถรับน้ำหนักได้ 75 ตัน ข้ามฝั่งแม่น้ำเมยจาก/ไทยไปยังสหภาพ เมียนมา

       นายอุดม สุขสด กรรมการผู้จัดการห้าแยกกรุ๊ฟ 2559 จำกัด เปิดเผยว่า ได้ก่อสร้างท่าเรือศาลเจ้า ที่ 34 ฝั่งไทย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้เปิดบริการแล้ว ซึ่งอยู่ในเขตเมืองโก๊กโก่ อยู่ติดกับเมืองเมียวดี เป็นเขตเศรษฐกิจ โดยนักลงทุนใหญ่จากสหภาพประชาชนจีน หรือในนาม YATAI INTERNATIONAL HOLDING GROUP (หย่าไถ้) เข้ามาลงทุนสร้างเมืองใหม่ กลุ่มทุนหย่าไถ้ มีการเช่าที่อย่างเป็นทางการกับสหภาพเมียนมา ซึ่งได้ทำสัญญาเช่าเป็นเวลา 70 ปี ในพื้นที่กว่า 450,000ไร่ ในความร่วมมือระหว่างสหภาพเมียนมา กับสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศ ร่วมกัน

      นายอุดม สุขสด กล่าวว่า แผนการพัฒนาโครงการ 10 ปีแรก โครงการเมืองใหม่ ในครั้งนี้ มีพร้อมไปด้วยสถาบันเทคโนโลยี สถานบันเทิง คาสิโน สนามกอล์ฟ โรงแรมระดับ 5 ดาว รวมกระทั่งหมู่บ้าน บ้านพักหรูหรามากมาย โดยโครงการนี้ มีบริษัทมาเช่าที่ต่อจากบริษัทหย่าไถ้ กว่า 20 บริษัท ในการลงทุนร่วมในการก่อสร้างเมืองใหม่นี้ นับเป็นกลุ่มการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มอาเซียน ซึ่งเขตเมืองใหม่ ที่นักลงทุนมาลงทุนนี้ อยู่ในใจกลางเมืองตั้งอยู่ตรงข้ามกับท่าศาลเจ้า 34 ดังนั้นทางท่าศาลเจ้า 34 จึงเป็นเส้นทางหลักในการขนส่งสินค้า ไม่ว่าจะเป็นสินค้าจากภายในประเทศไทย หรือสินค้าที่มาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านช่องทางแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี และถูกส่งออกไปเมืองใหม่โก๊กโก่ ฝั่งขัามประเทศไทย ฝั่ง สหภาพเมียนมา ที่อยู่ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

       กรรมการผู้จัดการห้าแยกกรุ๊ฟ 2559 จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ในอนาคตอีกไม่นาน ตรงข้ามท่าศาลเจ้า 34 จะมีการลงทุนโดยจากบริษัททางสาธารณํฐประชาชนจีน อีกเช่นกัน นั่นคือศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ 400 ไร่ ที่จะเชื่อมโยงสินค้าไทยจีนจากทุกแหล่งผ่านการขนส่งข้าม”โป๊ะเรือ”โดยท่าศาลเจ้า34 เป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าระหว่างไทย กับสหภาพเมียนมา อย่างยั่งยืน.

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก ห้าแยกกรุ๊ป /สบเกษม แหงมงาม / เศรษฐชาติ แหงมงาม