ข่าวแม่สอด : เร่งฉีด-พ่นยา-เฝ้าระวังโรคชิคุนกุนย่า หลังพบระบาดหนัก

เร่งฉีด-พ่นยา-เฝ้าระวังโรคชิคุนกุนย่า หลังพบระบาดหนัก

      เร่งฉีด พ่นยา เฝ้าระวัง โรคชิคุนกุนย่า ระบาดหนัก ยิ่งกว่าไข้เลือดออก-ผอ.รพ.แม่สอด เผยพบชิคุนกุนยา ระบาดแล้วที่อำเภอแม่สอด พบผู้ป่วยแล้ว 8 ราย

     เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 เจ้าหน้าที่เร่งทำการพ่นยาทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ทั้งสระบัว ยางเก่า และแหล่งเพาะพันธุ์รอบๆ บ้านพักอาศัย ร่องน้ำ ท่อระบายน้ำที่มีย้ำขัง ฯลฯ ที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคสำหรับมาตรการในขณะนี้ ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ในทุกพื้นที่ ส่งเจ้าหน้าที่ออกพ่นยา เพื่อช่วยกันออกฉีดพ่นเคมีกำจัดยุง พร้อมส่งทีม อาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.) ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ตลอดจนประชาสัมพันธ์กับประชาชนให้เกิดการตื่นตัว

     อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ป่วยสงสัยเป็นโรคชิคุนกุนยา ในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดตาก(อ.แม่สอด-แม่ระมาด-พบพระ-ท่าสองยาง-และ อ.อุ้มผาง) ตอนนี้มีกว่า 150- 200 ราย

     นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า ตรวจสอบ พบมีผู้ป่วยโรคชิคุนกุนยา แล้วในพื้นที่อำเภอแม่สอด จำนวน 8 ราย จากผู้ป่วยสงสัย จำนวน 20 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าปีที่ 2561 ผ่านมา ทั้งนี้จำนวนผู้ป่วยดังกล่าว ยังไม่รวมตัวเลขผู้ป่วยตามคลินิกและโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่

     สำหรับโรคชิคุนกุนยา เป็นโรคที่ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตโดยเฉพาะการปวดข้อและตามร่างกายต่างๆ ทำให้เกิดการทุกข์ทรมาน มีไข้สูงแต่ไม่มีภาวะช็อก เหมือนไข้ซิกาและไข้เลือดออก ดังนั้นจึงฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชน ให้ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ทั้งสระบัว ยางเก่า และแหล่งเพาะพันธุ์รอบๆ บ้านพักอาศัย

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก AEC อาเซียน NEWS