ข่าวแม่สอด : โอละพ่อ! เมื่อสสจ.แม่สอดแจ้งว่าต้องรอผลตรวจยืนยันเชื้อ H1N1

       จากข่าวลูกชายนายก อบต.ด่านแม่ละเมาเสียชีวิตเนื่องจากไข้หวัดใหญ่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจยืนยันว่าใช่สายพันธุ์ H1N1 หรือไม่ แต่กระนั้น สสจ.แม่สอดก็ได้เตือนเข้า-ออกเมียวดี-แม่สอดเสี่ยงไข้หวัดใหญ่ H1N1

        สาธารณสุขแม่สอดออกหนังสือแจ้งการระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ H1N1 ที่เป็นสาเหตุลูกชายนายก อบต.ด่านแม่ละเมาเสียชีวิตเนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงจากการเดินทางเข้าออกฝั่งเมียวดี-แม่สอดเป็นประจำ พร้อมแนะประชาชนดูแลสุขภาพอย่างถูกวิธี

       รายงานข่าวจากจังหวัดตากแจ้งว่า สาธารณสุขอำเภอแม่สอดทำหนังสือแจ้งการเสียชีวิตของนายนพพร คำแยง อายุ 38 ปี บุตรชายและเลขานุการ นายสิงคาร คำแยง นายก อบต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า อาจเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ H1N1 ที่กำลังระบาดในประเทศพม่า ทั้งนี้ มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคพบว่าผู้เสียชีวิตมีการเดินทางข้ามไปฝั่งเมียวดีในช่วงระหว่าง 2 สัปดาห์ก่อนป่วย โดยเดินทางไปเช้าเย็นกลับ ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างมาก

       แต่ทั้งนี้ได้มีการนำเชื้อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อยืนยันเชื้อไข้หวัดใหญ่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจยืนยัน สำหรับกลุ่มผู้สัมผัสในครอบครัวและหน่วยกู้ชีพที่นำส่งผู้เสียชีวิตจำนวน 15 คนได้ทำการจ่ายยา เพื่อป้องกันการติดเชื้อดังกล่าวแล้ว

       แหล่งข่าวจากอำเภอแม่สอดแจ้งว่า ช่วงนี้ที่ฝั่งเมืองเมียวดีตรงข้ามอำเภอแม่สอดเกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่อย่างมาก ทำให้หลายคนไม่กล้าเดินทางข้ามไป แต่ก็มีหวั่นใจกันมากพอสมควรหากเกิดการระบาดข้ามมายังฝั่งไทยมากขึ้นเพราะแทบไม่มีการฉีดวัคซีนในเขตอำเภอแม่สอดกันเลย

       “ตอนนี้ทุกคนจึงได้แต่ระวังตัวเอง ดูแลร่างกายให้แข็งแรง หากเจ็บป่วยมีไข้ ไอ หวัด ก็รีบพบแพทย์ให้การรักษา หลีกเลี่ยงเข้าที่ชุมชน โรงหนัง ห้างสรรพสินค้า” แหล่งข่าวกล่าว

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9600000084070