ข่าวต่างประเทศ : ยอดตายสึนามิอินโดฯพุ่ง 429 ศพ สูญหายนับร้อย เจ็บกว่า 1,400

ยอดตายสึนามิอินโดฯพุ่ง 429 ศพ สูญหายนับร้อย เจ็บกว่า 1,400

      สำนักข่าว(REUTERS)ต่างประเทศรายงานความคืบหน้าหลังภูเขาไฟอนัก กรากาตัว ระเบิดจนส่งผลให้เกิดสึนามิขึ้นในช่องแคบซุนดา ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตราของประเทศอินโดนีเซียว่า ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 429 รายแล้ว โดยมีรายงานผู้สูญหาย 128 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 1,459 คน

      รายงานข่าวระบุว่า ผู้รอดชีวิตยังต้องหลบภัยไปอยู่บนที่สูงเพราะยังคงมีคำเตือนว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิขึ้นอีก โดยทางการได้ขยายการเตือนภัยความเสี่ยงที่จะเกิดคลื่นสูงตามแนวชายฝั่งไปถึงวันที่ 26 ธันวาคมนี้

      ขณะที่ทีมกู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต โดยใช้เครื่องจักรกลหนัก อากาศย้านไร้คนขับ(โดรน) กล้องที่มีการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษ และสุนัขดมกลิ่นลาดตระเวนยังบริเวณที่มีซากปรักหักพังตลอดชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาะชวา ที่มีระยะทางยาวกว่า 100 กิโลเมตร และจะขยายพื้นที่ตรวจสอบลงไปทางตอนใต้เพิ่มขึ้น เพราะยังมีอีกหลายพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไม่ถึง

       อย่างไรก็ดีความพยายามที่จะค้นหาผู้รอดชีวิตประสบกับความล่าช้าเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำ แต่ยังมีข่าวดีเพราะก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเด็กชายวัย 5 ขวบรายหนึ่งขึ้นมาจากซากปรักหักพังได้

      เจ้าหน้าที่กู้ภัยเตือนว่าขณะนี้ต้องการน้ำสะอาดและอุปกรณ์ทางการแพทย์และยารักษาโรค เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากอัดแน่นอยู่ในที่พักสำหรับผู้ประสบภัย ด้านความช่วยเหลือส่วนใหญ่ถูกลำเลียงมายั้งพื้นที่ประสบภัยทางรถ ขณะที่เรือขนส่งความช่วยเหลือของรัฐบาล 2 ลำ ยังคงอยู่ระหว่างเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยในเกาะต่างๆ ใกล้กับชายฝั่งของเกาะสุมาตรา

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก MATICHON ONLINE