ข่าวแม่สอด  :  เกษตรกรอ.พบพระ บ่นอุบ พริกราคาถูกลง คนงานหายาก ปล่อยพริกทิ้ง

ตาก – เกษตรกรปลูกพริกที่ อ.พบพระ บ่นอุบ พริกราคาถูก แถมคนงานเก็บพริกหายากต้องปล่อยทิ้ง นอกจากนี้ ชาวสวนกะหล่ำปลีก็ได้รับความเดือดร้อนไม่แพ้กัน เพราะราคาตกต่ำติดดิน

         นายสำราญ แซ่ว่าง อายุ 47 ปี อาชีพเกษตรกร อยู่บ้านเลขที่ 14/1 บ้านคีรีน้อย ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวว่า ขณะนี้ราคาพริกในพื้นที่อำเภอพบพระ ตกต่ำลงมาก เมี่อเทียบจากปี 2559 ที่ผ่านมา ต่างกันหลายเท่าตัว ทำให้ชาวสวนพริกได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก โดยตนปลูกพริกซูเปอร์ฮอท ใช้พื้นที่ จำนวน 7 ไร่ มีทั้งพริกเขียว และพริกแดง แต่พริกแดงไม่มีพ่อค้ารับซื้อเลย

เกษตรกรอ.พบพระ บ่นอุบ พริกราคาถูกลง คนงานหายาก ปล่อยพริกทิ้ง

         ตามปกติช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขายพริกแดงในราคากิโลกรัมละ 60-70 บาท ปีนี้ลดลงเหลือราคา 14-15 บาทเท่านั้น เกษตรกรจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแล และให้ความช่วยเหลือเกษตรกรด้วย

         สำหรับเกษตรกรที่ปลูกพริกขายในอำเภอพบพระ จะมีพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ ซึ่งปีที่ผ่านมา มีชาวไร่ปลูกพริกมากเนื่องจากมีราคาดี ทำให้ปีนี้หันมาปลูกพริกมากขึ้น แต่ต้องผิดหวังไปตามๆกัน เพราะปีนี้ราคาลดลงอย่างมาก

         นอกจากพริกที่มีราคาลดลงแล้ว ชาวสวนกะหล่ำปลีก็กำลังได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน เพราะขายผลผลิตไม่ได้ราคา โดยราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งส่วนมากปลูกในพื้นที่ตำบลคีรีราษฎร์ อ.พบพระ ซึ่งผลผลิตส่วนใหญ่เมื่อขายไม่ได้เกษตรกรส่วนใหญ่ก็จะปล่อยให้ผลผลิตเน่าเสียเป็นจำนวนมาก จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ  :  http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9600000048346