ข่าวแม่สอด : กองทัพภาคที่ 3-ราชการ-เอกชน มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเมียนมา

กองทัพภาคที่ 3-ราชการ-เอกชน มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเมียนมา

      กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับส่วนราชการและภาคเอกชนในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมดินโคลนถล่มในเขตประเทศสาธารณรัฐเมียนมา โดยมีนายทหารระดับสูงของประเทศสาธารณรัฐเมียนมา เดินทางมารับมอบที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอด จังหวัดตาก

       เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอด จังหวัดตาก ติดชายแดนไทย-เมียนมา พลตรีอภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร ผู้แทนกองทัพภาคที่ 3 ได้เป็นประธานฝ่ายกองทัพไทยนำสิ่งของบรรเทาทุกข์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมดินโคลนถล่มในสาธารณรัฐเมียนมา จากกองทัพภาคที่ 3 และจากส่วนราชการทุกส่วนในอำเภอแม่สอดและภาคเอกชนชายแดนอำเภอแม่สอด มาทำพิธีส่งมอบให้แก่ พลจัตวา เหน่เมียวส่อ ผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมที่ 13 สาธารณรัฐเมียนมา ที่กลางสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1

       โดยก่อนพิธีส่งมอบสิ่งบรรเทาทุกข์ พลตรีอภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร ได้กล่าวว่าตามที่ได้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติเกิดฝนตกหนักจนส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมและดินโคลนถล่มในหลายพื้นที่ของรัฐมอญ และรัฐกะเหรี่ยง ประเทศสาธารณรัฐเมียนมา ส่งผลกระทบต่อประชาชนจนบ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงและมีผู้สูญหายและเสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้ประชาชนในประเทศสาธารณรัฐเมียนมา ต้องประสบภาวะขาดแคลนอาหารที่จำเป็นและหลายครอบครัวต้องไร้ที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ซึ่งกองทัพภาคที่ 3 ได้ร่วมกับภาครัฐและเอกชนในอำเภอแม่สอด ร่วมกันบริจาคสิ่งของที่จำเป็นเบื้องต้นทั้งน้ำดื่มสะอาดยารักษาโรคและอาหารแห้ง จำนวนสามคันรถบรรทุกสิบล้อ ส่งผ่านด่านพรมแดนถาวรแม่สอดข้ามสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่ 1 ไปยังประเทศสาธารณรัฐเมียนมา ขณะที่ พลจัตวา เหน่เมียวส่อ ผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมที่ 13 ประเทศสาธารณรัฐเมียนมา ได้กล่าวขอบคุณผู้แทนจากกองทัพไทยและภาคเอกชนในอำเภอแม่สอดทุกส่วนที่ได้ร่วมกันบริจาคและส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ชุดแรกผ่านยังกองทัพสาธารณรัฐเมียนมา ซึ่งประเทศทั้งสองเป็นบ้านพี่เมืองน้องและมีความสัมพันธ์ไมตรีกันมาอย่างยาวนาน และคาดว่าขบวนรถขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ทั้งหมดจะใช้เวลาเดินทางจากด่านพรมแดนถาวรแม่สอดไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมงจนถึงเขตพื้นที่ภัยพิบัติ และเจ้าหน้าที่จะเร่งนำสิ่งของที่ได้รับมอบจากกองทัพไทยและภาคเอกชนแม่สอดนำไปส่งให้ถึงมือผู้ประสบภัยอย่างเร็วที่สุด

      ซึ่งล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมดินโคลนถล่มในหลายพื้นที่ของสาธารณรัฐเมียนมาในหลายรัฐ ขณะนี้ระดับน้ำยังคงท่วมสูงบางพื้นที่น้ำท่วมสูงถึงหลังคาบ้าน ซึ่งสร้างอยู่ติดแนวแม่น้ำและสร้างติดกับพื้นที่เชิงภูเขาจนถูกดินถล่มทัพบ้านเรือนประชาชนมีผู้สูญหายและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ความช่วยเหลือยังไม่สามารถส่งไปได้อย่างทั่วถึง เนื่องจากเส้นทางหลายสายถูกตัดขาด และพื้นที่น้ำท่วมก็กินรัศมีเป็นวงกว้าง และขณะนี้ยังคงเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ประสบภัยส่งผลทำให้หน่วยกู้ภัยในพื้นที่เกิดเหตุทำงานยากลำบากยิ่งขึ้น และยอดผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตยังได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก เศรษฐชาติ แหงมงาม