ข่าวทั่วไป : นาซาพบ ”ซูเปอร์เอิร์ธ” ดวงใหม่ อยู่ห่างจากโลก 226 ปีแสง

นาซาพบ ”ซูเปอร์เอิร์ธ” ดวงใหม่ อยู่ห่างจากโลก 226 ปีแสง

      ด้วยการใช้ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ “เคปเลอร์” ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือนาซา ทำให้เจ้าหน้าที่ฝึกงาน 2 คนของนาซา และทีมนักดาราศาสตร์สมัครเล่น ค้นพบ ซูเปอร์เอิร์ธ ดาวเคราะห์คล้ายโลก แต่มีมวลมากกว่าโลก ดวงใหม่

      ซูเปอร์เอิร์ธ ดวงใหม่มีขนาดใหญ่กว่าโลกมนุษย์ประมาณ 2 เท่า รู้จักกันในชื่อ ดาว K2-288Bb อยู่ห่างจากโลกไกลออกไปประมาณ 226 ปีแสง ในกลุ่มดาว “ทอรัส” พื้นผิวอาจเต็มไปด้วยก้อนหิน หรือแก๊ซ คล้ายดาวเนปจูน และที่สำคัญมันอยู่ในเขตดวงดาวที่สามารถอยู่อาศัยได้ ทำให้เพิ่มความหวังของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ ที่กำลังค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

ขนาดของดาว เค2-288บีบี ถือว่าหาได้ยากมาก ในบรรดาดาวเคราะห์ที่อยู่นอกระบบสุริยจักรวาล

      แอดินา ไฟน์สไตน์ นักศึกษาปริญญาโทมหาวิทยาลัยชิคาโก หนึ่งในผู้ค้นพบซูเปอร์เอิร์ธดวงใหม่ และผู้ร่วมเขียนรายงานที่เผยแพร่ลงในวารสา The Astronomical Journal กล่าวว่า ถือเป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นมาก หากมองในแง่วิธีการค้นพบ และดาวเคราะห์สัณฐานขนาดนี้

      ซูเปอร์เอิร์ธที่เพิ่งค้นพบ อยู่ในระบบดวงดาวที่รู้จักกันในชื่อ เค2-288 ซึ่งรวมถึงดาวคู่แสงสลัวอากาศเย็น 2 ดวง อยู่ห่างจากกันประมาณ 8,200 ล้านกิโลเมตร หรือประมาณ 6 เท่าของระยะทางระหว่างดาวเสาร์กับดวงอาทิตย์ ดาวดวงที่มีแสงสว่างกว่า มีขนาดใหญ่ประมาณครึ่งหนึ่งของดวงอาทิตย์ ส่วนอีกดวงมีขนาดและมวลน้อยกว่าดวงอาทิตย์ประมาณ 1 ใน 3

ซูเปอร์เอิร์ธดวงใหม่ หรือ เค2-288บีบี โคจรรอบดาวดวงเล็กและแสงสว่างน้อยกว่า ทุก ๆ 31.3 วัน

      การค้นพบเกิดขึ้นเมื่อไฟน์สไตน์ และมาเคนนาห์ บริสโทว์ นักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนา แอชวิลล์ ทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝึกงานกับ นายโจชัว ชไลเดอร์ นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ประจำศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ด ขององค์การนาซา ในเมืองกรีนเบลท์ รัฐแมรีแลนด์

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก NEW18