ข่าวแม่สอด  : เชิญร่วมบริจาคเงิน-ยา เพื่อผู้ป่วยยากไร้โรงพยาบาลอุ้มผาง

เชิญร่วมบริจาคเงิน-ยา เพื่อผู้ป่วยยากไร้โรงพยาบาลอุ้มผาง

เฟสบุ๊ค นพ. จักรพงศ์ ไพบูลย์ : ที่นี้ลำบาก ขาดแคลน และชาวบ้านลำบากมาก มีชาวพม่ายากจนมารักษามาก ของที่ได้จะนำไปแจกจ่ายคนจนรอบๆด้วยครับ

      ผู้ที่สนใจติดต่อได้ที่ มูลนิธิโรงพยาบาลอุ้มผางเพื่อมนุษยธรรม มุ่งช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้โดยไม่เลือกเชื้อชาติ เลขที่ 159 หมู่ 1 ตำบลอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก 63170

     สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งของมูลนิธิฯ สามารถร่วมบริจาคได้ที่ ธนาคารออมสิน สาขาอุ้มผาง เลขที่บัญชี 020133388387 ชื่อบัญชี เงินบำรุง รพ.อุ้มผาง (เงินบริจาคเพื่อซื้อยาและเวชภัณฑ์) (ใบเสร็จรับเงินสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ หรือ ธนาคารออมสิน สาขาอุ้มผาง เลขที่บัญชี 020051018644 ชื่อบัญชี “กองทุนช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ รพ.อุ้มผาง” (มีใบตอบรับเงินบริจาค ไม่สามารถลดหย่อนภาษีได้)

      คุณหมอบอกว่า โรงพยาบาลอุ้มผางอยู่ห่างไกลมาก ไปลำบากมากครับผม จากแม่สอดไปอุ้มผาง นั่งรถถนนบนดอยทางลอยฟ้ากันจนอาเจียนกันไปหลายยก ทางไปน้ำตกทีลอซูนี่แหละครับผม

      และอุ้มผางเป็นดินแดนที่มีปัญหาการระบาดของโรคจากประเทศพม่า คนชายขอบส่วนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยงยากจนไม่มีบัตรทอง และข้ามภูเขาจากพม่ามารักษากันมากมาย หลายครั้งก็นำโรคระบาดมาด้วย โรคระบาดนั้นไม่มีพรมแดนครับ

       แต่ถึงอย่างไรเขาก็เป็นคนเหมือนกันกับเรา ข้ามป่าข้ามเขาแบกหามกันมารักษามากมาย โรงพยาบาลแห่งนี้ก็ช่วยเหลือเต็มที่ด้วยมนุษยธรรม หากไม่มีโรงพยาบาลอุ้มผางทำหน้าที่นี้อย่างเข้มแข็ง ก็จะทำให้เพื่อนมนุษย์เดือดร้อนยากลำบากอีกมาก และโรคระบาดจะเข้ามาฝั่งไทยด้วย โลกนั้นไร้พรมแดน และ โรคนั้นก็ไร้พรมแดนเช่นกัน อย่างไรก็เพื่อนมนุษย์ด้วยกันครับ

      เงินจาก สปสช นั้นไม่พอ แต่ทาง รพ.ประหยัดทุกทาง ทำไบโอดีเซลใช้ ทำสวนผักไว้ทำกับข้าวให้คนไข้ สารพัดอย่างที่จะทำเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

      สำหรับยาเหลือใช้ที่บ้าน ต้องไม่หมดอายุ เดี๋ยวเภสัชกรจะไปแยกและคัดเลือกครับผม จะได้ช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์

     ที่อุ้มผาง ชาวกะเหรี่ยงคลอดลูกมากและยากจน ใครอยากทำบุญกับเด็กๆ จะได้บุญมากครับผม

ชุดเสื้อผ้าเด็กแรกเกิด ถุงมือถุงเท้าเด็กแรกเกิด

ผ้าสำลีเป็นพับๆเพื่อตัดเป็นผ้าอ้อม อันนี้ซื้อได้ที่สำเพ็งและโบ๊เบ๊ ชาวบ้านที่นั่นเขาใช้อย่างนี้ ซักได้ ประหยัดกว่าใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป

ผ้าอนามัยแบบมีห่วง อันนี้ชาวกะเหรี่ยงเขาใช้กันเป็นแต่ผ้าอนามัยแบบมีห่วงแบบนี้ครับ เอาแบบสมัยใหม่ไปเขาไม่ถนัดครับ ไว้ใส่ซับน้ำคาวปลาหลังคลอดด้วยครับผม

เครื่องปั๊มนมที่เก็บไว้และไม่ใช้แล้ว อันนี้สำหรับคุณแม่ที่เลิกปั๊มนมแล้ว ล้างทำความสะอาดให้ดี โรงพยาบาลอุ้มผางจะเอาไปนึ่งฆ่าเชื้อ ไว้ใช้ ให้มารดาที่ยากจนได้ใช้ครับผม ไม่ต้องซื้อของใหม่ก็ได้ครับ

เสื้อผ้าเด็กทุกวัย เสื้อผ้าผู้ใหญ่ ผ้าห่ม อื่นๆที่เป็นปัจจัยสี่ที่ยังดีอยู่ มีอยู่แล้วที่บ้าน และไม่ได้ใช้งานแล้วครับ ซักให้สะอาดเรียบร้อย
ทางรพ.จะนำมาแจกให้คนไข้ที่ยากจนต่อครับ

ไปที่ไปรษณีย์ แล้วส่งพัสดุไปนะครับ จ่าหน้าว่า

มูลนิธิโรงพยาบาลอุ้มผางเพื่อมนุษยธรรม
เลขที่ 159 หมู่ 1 ตำบลอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก 63170

Email: umh.foundation@hotmail.com โทร. 081-950-0080

ขอขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก เฟสบุ๊ค นพ. จักรพงศ์ ไพบูลย์